กก.จัดการหอมแดงเตรียมรื้อสัญญา ซื้อขายหอมแดง หลังพบ หอมเน่ากว่า 4,000 ตัน

สังคม
26 ก.ค. 55
12:19
15
Logo Thai PBS
กก.จัดการหอมแดงเตรียมรื้อสัญญา ซื้อขายหอมแดง หลังพบ หอมเน่ากว่า 4,000 ตัน

คณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการหอมแดงเตรียมสอบสัญญาซื้อขายหอมแดง และการขึ้นทะเบียนเกษตรกร หลังพบ เน่ากว่า 4,000 ตัน ขณะที่จ.พะเยา พบ น้ำหนักหอมแดง หายไปกว่า 200 ตัน

เจ้าหน้าที่ลำเลียงหอมแดงน้ำหนักกว่า 4,100 ตัน ที่เก็บไว้ในโกดัง 5 แห่ง ในอ.ป่าซาง และอ.แม่ทา จ.ลำพูน ไปฝังกลบ หลังเน่าเสีย จนไม่สามารถเก็บไว้ได้ซึ่งหอมแดงดังกล่าว คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า ดำเนินการรับซื้อ ด้วยงบประมาณกว่า 61 ล้านบาทจากเกษตรกรในลำพูน 732 ราย โดยที่ผ่านมา อคส. ได้ทำสัญญาขายหอมแดง ให้กับบริษัทเอเชียฟู้ด แต่ผู้ซื้อไม่ได้จ่ายเงินให้กับ อคส.และไม่มารับสินค้า

 
นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการหอมแดง เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ต้องได้รับคำชี้แจงจากผู้บริหารของ อคส. เพราะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงนอกจากนี้ ต้องตรวจสอบย้อนหลังเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายระหว่าง อคส.กับผู้ซื้อ และเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนนำหอมแดง มาขายว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะอาจแอบอ้างสิทธิ์ นำหอมแดงราคาถูกมาขายได้
 
ส่วนกรณีหอมแดงที่หายไปกว่า200 ตัน ในจ.พะเยา นายอุบลศักดิ์ จะรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. พิจารณาดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง เพราะมีลักษณะทำนิติกรรมอำพรางและซ่อนเร้น ส่อไปในทางทุจริต เช่น รายงานปริมาณหอมที่รับซื้อไม่ตรงกับหอมที่มีอยู่ในโกดังจริง ซึ่งทำให้รัฐเสียหาย  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง