หลายจังหวัดเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบพายุวีเซนเต ปรับปรุงทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม

สังคม
26 ก.ค. 55
12:26
8
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบพายุวีเซนเต ปรับปรุงทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม

ด้านจ.นครสวรรค์ เร่งก่อสร้างท่อขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมใช้เป็นที่ระบายน้ำ ขณะที่จ.พิจิตรได้เร่งขุดลอกแม่น้ำยม เพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น

ด้านเจ้าหน้าที่องค์บริหารส่วนต.บางพระหลวง อ.เมืองนครสวรรค์ เร่งก่อสร้างท่อขนาดใหญ่ ลอดถนนสายบ้านบางพระหลวง-บ้านบึงน้ำใส เพื่อเตรียมใช้เป็นท่อระบายน้ำ ที่เอ่อล้นจากลำคลองบางพระหลวง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำยม และแม่น้ำน่านเข้าสู่ทุ่งนา หากแล้วเสร็จจะสามารถป้องกันน้ำล้นตลิ่งไม่ให้เข้าท่วมเหมือนทุกปีที่ผ่านมาได้

เช่นเดียวกับจ.พิจิตรเจ้าหน้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ยังคงเร่งขุดลอกแม่น้ำยม บริเวณต.สามง่าม อ.สามง่าม เพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ปัญหาที่พบขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้การทำงานค่อนข้างยากลำบาก

ส่วนน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลนครแม่สอดอ.แม่สอด จ.ตาก บริเวณนนสายแม่สอด-ค้างภิบาล หน้าโรงเรียนราษฎร์วิทยา และถนนชิดลม เขตชุมชนประชารักษ์ ล่าสุดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังฝนหยุดตก

ขณะที่จ.กำแพงเพชรอิทธิพลของพายุวีเซนเต ที่ทำให้ฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งก็ส่งผลดีกับเกษตรกรที่อาศัยอยู่นอกเขตชลประทาน หลังจากที่ขาดแคลนน้ำก่อนหน้านี้

ส่วนที่จ.ลำปางเจ้าหน้าที่ฝายทดน้ำแม่วัง บ้านต้นธง ต.แม่ปุ อ.แม่พริก เร่งเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อเพิ่มช่องทางระบายน้ำ ป้องกันแม่น้ำวังล้นตลิ่ง หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำป่าไหลมาตามลำห้วยสาขาลงสู่แม่น้ำวังเป็นปริมาณมาก

เช่นเดียวกับเขื่อนระบายน้ำฝายวังยางจ.มหาสารคาม ที่ต้องเร่งระบายน้ำกว่าวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝนจากอิทธิพลของพายุวีเซนเต และน้ำที่ถูกปล่อยมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง