บริษัทวิทยุการบินรับปัญหาเรดาร์สุวรรณภูมิขัดข้องตั้งแต่ออกแบบ

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 55
15:34
10
Logo Thai PBS
บริษัทวิทยุการบินรับปัญหาเรดาร์สุวรรณภูมิขัดข้องตั้งแต่ออกแบบ

บริษัท วิทยุการบินฯ ยอมรับกับ คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎรว่า ปัญหาเรดาห์หอบังคับการบินที่สุวรรณภูมิขัดข้อง เมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น เป็นความผิดพลาดตั้งแต่การออกแบบการควบคุมการจราจรทางอากาศ ของที่สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ขณะเดียวกันช่วงเวลาเกิดเหตุ ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดอีกด้วย

น.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ กก.ผอ.ใหญ่ บ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจงคณะกรรมมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรณีเรดาห์หอบังคับการบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่สามารถใช้การได้เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า

การควบคุมจราจรทางอากาศทั้งที่สุวรรณภูมิ และดอนเมือง จะมีห้องควบคุมหลักอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการออกคำสั่ง ซึ่งเมื่อเกิดปัญหา สามารถติดต่อผ่านวิทยุสื่อสารเท่านั้น ส่วนที่ดอนเมืองก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำ ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดตั้งแต่การออกแบบแล้ว ประกอบกับช่วงเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ประจำจุดได้ไปรับเอกสารจากเจ้าหน้าที่จัดส่งเอกสารบริเวณใกล้เคียง ทำให้ไม่ทราบเมื่อมีสัญญาณเตือน

ทั้งนี้ผู้บริหารวิทยุการบินยังยืนยันว่า ปัญหานี้จะไม่เกิดซ้ำขึ้นอีก เพราะได้แยกระบบไฟสำรองแต่ละส่วนออกจากกัน รวมถึงเครื่องปั่นไฟ หรือเจเนอเรเตอร์ สามารถทำงานได้นานถึง 50 ชั่วโมง หากระบบไฟฟ้าหลักดับ

สำหรับอุปกรณ์การแจ้งเตือน จะแจ้งเตือนเป็นเสียงและส่งสัญญาณไปถึงห้องวิศวกรผู้ควบคุม รวมถึงจะเชื่อมข้อความเตือนเข้าระบบเอสเอ็มเอสของโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวจะครอบคลุมสนามบินภูมิภาคด้วย ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น ยังไม่พบว่า มีสายการบินใดเรียกร้องค่าเสียหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง