สธ.ระยองยัน "ด.ช.กัมพูชา" เสียชีวิต ยังไม่สรุปเป็น "โรคมือเท้าปาก"

ภูมิภาค
27 ก.ค. 55
04:54
9
Logo Thai PBS
สธ.ระยองยัน "ด.ช.กัมพูชา" เสียชีวิต ยังไม่สรุปเป็น "โรคมือเท้าปาก"

สธ.ระยองยังไม่สรุปสาเหตุเด็กกัมพูชาเสียชีวิตด้วย "โรคมือเท้าปาก"หรือไม่ ระบุ ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังสถานการณ์ เนื่องจากถูกประกาศเป็นพื้นที่เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ เพราะมีระบาดของโรคมากขึ้น ขณะที่ให้นายจ้างชาวต่างชาติให้ความรู้ "โรคมือเท้าปาก" แก่ลูกจ้าง

สถานการณ์ "โรคมือเท้าปาก" มีรายงาน ระบุว่า พบ เด็กชาวกัมพูชาวัย 2 ขวบ 6 เดือน เสียชีวิตที่ จังหวัดระยอง ซึ่ง นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยองแล้วว่า เด็กคนนี้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแกลง เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังและสอบสวนโรค รวมทั้งเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่า 4 วันจะทราบผล

นพ.กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดระยอง กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า เด็กชาวกัมพูชาที่เสียชีวิตนั้นติดเชื้อมาจากที่ใด เนื่องจากเด็กนั้นอยู่ในบ้านพักไม่ได้ออกไปไหน อีกทั้งครอบครัวของเด็กอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 6 คน จะมีคนเข้าออกตลอดเวลาทำให้ไม่ทราบที่มาของการติดเชื้อ

ทั้งนี้ เด็กคนที่เสียชีวิตได้เดินทางมาโรงพยาบาลด้วยอาการหอบ เหนื่อย ไข้สูง และ เสียชีวิตในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถระบุได้ว่า เด็กเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปาก เป็นเพียงแค่การสันนิษฐานเท่านั้น

นพ.กฤษณ์ กล่าวว่า ในบริเวณที่เด็กเสียชีวิตอาศัยอยู่นั้นมีการเฝ้าระวังและเข้าไปดูแลทุกวัน โดยสถานการณ์โรคมือ เท้าปาก ในพื้นที่ระยองนั้นน่าเป็นห่วง เพราะมีการแพร่ระบาดมากขึ้นจากปกติมีผู้ป่วยวันละ 10 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยวันละ 20 ราย ทำให้จังหวัดต้องเปิดวอร์รูมเฝ้าติดตามสถาการณ์ ขณะที่ผู้ว่าฯ ได้สั่งเฝ้าระวัง และ ในวันนี้ (27 ก.ค.) ได้มีการทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ที่ อ.มาบตพุดแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในกรณีการให้ความรู้ เรื่องโรค มือ เท้า ปาก กับแรงงานต่างชาตินั้น นพ.กฤษณ์กล่าวว่า ต้องอาศัยการบอกผ่านทางนายจ้าง นอกจากนี้ การเข้ารักษาของแรงงานต่างชาติที่โรงพยาบาล สามารถเข้ารักษาได้ตามปกติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง