เปิดฉากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกคืนนี้

กีฬา
27 ก.ค. 55
05:07
11
Logo Thai PBS
เปิดฉากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกคืนนี้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงกลางดึกคืนนี้

การแข่งขันโอลิมปิก ครั้งที่ 30 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษก็จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในเวลาอีกเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยสื่อมวลชนในอังกฤษได้รายงานข่าวรายละเอียดของพิธีเปิดการแข่งขันว่าจะใช้แนวคิดหลักที่จะบ่งบอกถึงความเป็นมาของประเทศอังกฤษ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากบทละครเรื่อง "เดอะ เทมเปสต์" หนึ่งในผลงานอมตะของวิลเลียม เชคสเปียร์ สุดยอดนักประพันธ์ชาวอังกฤษ

โดยการแสดงชุดแรกจะเป็นการแสดงที่เกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ชื่อดัง เจมส์ บอนด์ 007 โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทื่ 2 ทรงร่วมปรากฎพระองค์ในภาพวีทีอาร์ด้วย ก่อนที่เจมส์ บอนด์จะกระโดลงจากเฮลิคอปเตอร์ เป็นสัญาเริ่มชุดการแสดง หลังจากนั้นจะเป็นการแสดงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบทกวีของวิลเลียม เบลก

ต่อด้วยการแสดงชุดที่ 3 ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงย่านตะวันออกของกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของศิลปินชื่อดังจำนวนมาก รวมทั้งยังเป็นสถานที่ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย รวมทั้งยังจะมีตัวละครจากวรรณกรรมชื่อดังของอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นอลิซ ในแดนมหัศจรรย์, ปีเตอร์แพน, แมรี่ ป็อบปปิ้นส์ รวมไปถึงลอร์ดวอลเดอมอร์ต จากวรรณกรรมชื่อดังแฮร์รี่ พอตเตอร์อีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีการปรากฎตัวของนักกีฬาชื่อดังในอดีตอย่าง มูฮัมหมัด อาลี, เดวิด เบ๊คแฮม, ไฮวี่ เกเบรเซลาสซี่, ไมเคิล จอร์แดน, นาเดีย โคมาเนซี่ รวมไปถึงไมเคิล เฟลป์ส และมาร์ค สปิตซ์

ส่วนการจุดคบเพลิงไฮไลท์ของพิธีเปิดการแข่งขัน เจ้าภาพยังปิดไว้เป็นความลับ แต่ผู้จุดคบเพลิงสื่อมวลชนคาดว่าจะเป็นสตีฟ เรดเกรฟ นักเรือพาย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 5 สมัย หรือเดลี่ย์ ธอมป์สัน นักทศกรีฑาเจ้าของ 2 เหรียญทองโอลิมปิก อย่างไรก็ตามก็มีข่าวอีกกระแสว่า เจ้าภาพได้ทูลเชิญเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอังกฤษเป็นผู้รับหน้าที่นี้่

สำหรับขบวนพาเหรดของนักกีฬาจะเริ่มด้วยขบวนของกรีซ ในฐานะต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิก หลังจากนั้นจะเรียงไปตามชื่อประเทศตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ และปิดท้ายด้วยขบวนของเจ้าภาพ โดยทัพนักกีฬาไทยจะเดินเข้าสนามเป็นชาติที่ 183 นำโดย ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ นักว่ายน้ำที่รับหน้าที่ผู้ถือธงชาติไทย โดยพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในช่วงกลางดึกคืนนี้เวลาประมาณ 3.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง