อิสราเอล แห่ซื้อหน้ากากป้องแก๊สพิษ เหตุกังวล ซีเรียปล่อยอาวุธเคมี หลังหลายฝ่ายคาด การปะทะใกล้ถึงจุดจบ

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 55
07:25
13
Logo Thai PBS
อิสราเอล แห่ซื้อหน้ากากป้องแก๊สพิษ เหตุกังวล ซีเรียปล่อยอาวุธเคมี หลังหลายฝ่ายคาด การปะทะใกล้ถึงจุดจบ

หลายฝ่ายเชื่อว่า การสู้รบในซีเรียระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายรัฐบาลใกล้มาถึงจุดแตกหัก โดยเมืองอเล็ปโป้จะกลายเป็นสมรภูมิสุดท้ายของการปลดแอกซีเรียจากการปกครองของตระกูลอัสซาด แนวโน้มดังกล่าว ทำให้ชาวอิสราเอลเร่งกักตุนหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ เพราะเกรงว่า ในช่วงสูญญากาศของซีเรีย อาจจะมีคนร้ายลักลอบนำอาวุธเคมีมาใช้โจมตีชาวอิสราเอล

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หน้ากากป้องกันแก๊สพิษกลายเป็นสินค้าที่ชาวอิสราเอลต้องการมากที่สุด สำนักงานไปรษณีย์ต้องจัดส่งหน้ากากเฉลี่ยวันละ 2,200 อัน แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ค.55) ความต้องการกลับเพิ่มสูงขึ้นเป็นวันละ 4,200 อัน สาเหตุเนื่องมาจากมีความกังวลว่า หากสถานการณ์ในซีเรียมาถึงจุดแตกหัก และอยู่ในภาวะสูญญากาศ อาวุธเคมีที่รัฐบาลซีเรียนำออกมาใช้ อาจตกไปอยู่ในมือของกองกำลังติดอาวุธที่ไม่พอใจอิสราเอล กรณีข้อพิพาทเรื่องที่ราบสูงโกลันซึ่งทั้งสองประเทศเคยทำสงครามมาแล้วสองครั้งเมื่อปี 2510 และ 2516 โดยกองกำลังติดอาวุธอาจนำอาวุธเคมีมาโจมตีอิสราเอล

ส่วนสถานการณ์ในซีเรียตอนนี้ เข้าใกล้จุดแตกหัก เมื่อรัฐบาลได้ระดมกำลังทหารเข้าไปที่เมืองอเล็ปโป้ เมืองใหญ่ที่สุดของซีเรียซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการค้า พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินรบที่ยิงโจมตีทางอากาศ 

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลซีเรียเป็นฝ่ายที่เพลี่ยงพล้ำ เพราะถูกฝ่ายต่อต้านโจมตีอย่างหนักทั้งในกรุงดามัสกัสและเมืองอเล็ปโป้ นอกจากนี้ ยังสูญเสียรัฐมนตรีไปถึง 4 คนจากการโจมตี สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนมากของซีเรียแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล นักวิเคราะห์มองว่าหากฝ่ายต่อต้านสามารถยึดเมืองอเล็ปโป้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ก็เท่ากับเป็นจุดจบของรัฐบาลภายใต้การนำของนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง