เตรียมออกมาตรการคุมเข้ม ปืนอัดลมไม่ได้มาตรฐาน

อาชญากรรม
21 ม.ค. 54
11:51
21
Logo Thai PBS
เตรียมออกมาตรการคุมเข้ม ปืนอัดลมไม่ได้มาตรฐาน

จากการทดสอบปืนอัดลมที่ถูกร้องเรียนว่า ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย พบว่าความแรงสูงกว่าปกติถึง 6 เท่าทำให้ผู้ถูกยิงอาจได้รับอันตรายถึงขั้นบาดเจ็บหรือพิการได้ ขณะที่ภาครัฐเตรียมออกมาตรการควบคุมฉลากสินค้าปืนอัดลมรวมทั้งกำหนดให้ปืนอัดลมเป็นสิ่งเทียมอาวุธปืนที่ต้องควบคุมการซื้อขาย

การทดสอบปืนอัดลมของเล่นที่ไม่ได้มาตรฐานวัดความแรงของกระสุนปืนลมเท่ากับ 0.46 จูล ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 0.08 จูล และ อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่ถูกยิง ทำให้บาดเจ็บหรือพิการได้ ขณะที่ปืนอัดลมที่ติดแสงเลเซอร์ ก็มีความเข้มของแสงสว่างเกินกว่าค่ามาตรฐานถึง 4 เท่าถ้าเล็งใส่ดวงตานานเกิน 25 วินาที อาจเป็นอันตรายต่อจอประสาทตาทำให้เสื่อมหรือไหม้ได้

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ยอมรับว่าที่ผ่านมาการควบคุมการซื้อขายปืนของเล่นทำได้เพียงปืนของเล่นที่ไม่มีมาตรฐาน มอก.เท่านั้น แต่หลังจากนี้ สคบ.จะประกาศในการควบคุมให้ปืนของเล่นเป็นสิ่งเทียมอาวุธปืนตามกฎหมายอาวุธปืนที่มีการควบคุมการผลิต นำเข้าและจำหน่ายรวมถึงกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุมฉลากโดยจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 30 วัน 

เลขาธิการ สคบ.กล่าวอีกว่า  ภาครัฐเตรียมบรรจุประเภทปืนอัดลมให้อยู่ในกลุ่มสิ่งเทียมอาวุธ เพื่อให้ผู้ขายต้องมีใบอนุญาตซื้อขายเหมือนอาวุธปืนทั่วไป และ เพิ่มบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนให้รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม คือ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขาย มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท และผู้ขายไม่แสดงฉลากสินค้าควบคุมจะมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง