ครม.เห็นชอบ ยืดเวลารถคันแรก ขณะคมนาคมเล็งออกกฏให้อีโคคาร์จดทะเบียนแท็กซี่ได้

การเมือง
30 ก.ค. 55
11:09
12
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบ ยืดเวลารถคันแรก ขณะคมนาคมเล็งออกกฏให้อีโคคาร์จดทะเบียนแท็กซี่ได้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ขยายเวลารับมอบรถในโครงการรถยนต์คันแรกออกอย่างไม่มีกำหนดระยะเวลา แต่ต้องซื้อภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่กระทรวงคมนาคมคาดว่า รถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ 1,300 ซี.ซี. จะสามารถจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่ได้ ในเร็วๆนี้

นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎกระทรวงฯ เพื่อให้รถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ 1,300 ซีซี. หรือ อีโคคาร์ สามารถนำมาจดทะเบียนเป็นแท็กซี่ได้ จากก่อนหน้านี้ รถประเภทดังกล่าว ต้องมีเครื่องยนต์ขนาด 1,500 ซี.ซี. ขึ้นไป ทำให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเจ้าของ เนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ หากได้แก้ไขกฎกระทรวงแล้วเสร็จ กระทรวงคมนาคมจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่า จะมีผลบังคับใช้ได้เร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะจัดทำรถแท็กซี่เอื้ออาทร ซึ่งมีขนาดเครื่องยนต์ 1,300 ซี.ซี. โดยจะติดตั้งเครื่องยนต์ให้เป็นเครื่องเอ็นจีวี ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้รถโดยสารสาธารณะเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเอ็นจีวีทั้งหมด

สำหรับโครงการรถยนต์ใหม่คันแรกที่ประชุมครม. สัญจร เห็นชอบการขยายเวลาการรับส่งมอบรถยนต์และเอกสารหลักฐานของราชการออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ผู้ขอใช้สิทธิฯ ต้องซื้อหรือจองรถภายในวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ รวมถึงต้องยื่นคำขอใช้สิทธิฯ และเอกสารประกอบการใช้สิทธิฯ ภายในวันดังกล่าว หรือภายในระยะเวลา 90 วันนับจากวันรับมอบรถยนต์ ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง