ชาวบ้านเรียกร้องทางการ ขอจัดตั้งหมู่บ้านในเขตสวนปาล์มที่หมดสัมปทาน

ภูมิภาค
30 ก.ค. 55
12:15
13
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเรียกร้องทางการ ขอจัดตั้งหมู่บ้านในเขตสวนปาล์มที่หมดสัมปทาน

ชาวบ้านที่ไม่มีที่ดินทำกินในจังหวัดกระบี่ เข้าพบนายอำเภอเหนือคลอง เพื่อขอจัดตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่ ในสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนที่หมดสัมปทาน พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุยิงแกนนำเสียชีวิตมาดำเนินคดี

ชาวบ้านจำนวนกว่า 300 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ นายนิกร จันทร์อำไพ นายอำเภอเหนือคลอง เพื่อขอจัดตั้ง "หมู่บ้านเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน"  ขึ้นภายในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
โดยชาวบ้านได้ทยอยเข้าไปปักหลักเรียกร้องที่ดินทำกินตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งจากนี้ไป จะจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน และบริหารกันเองภายในชุมชน ล่าสุดได้จัดสรรที่ดิน สำหรับสร้างที่พักครอบครัวละ 2 ไร่

ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านยังได้เข้าพบตำรวจภูธรเหนือคลอง เพื่อขอให้เร่งติดตามคนร้าย ที่ใช้อาวุธสงครามยิง นายพฤหัส คงบันนึก ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นแกนนำพาชาวบ้าน เข้าไปปักหลักภายในสวนปาล์ม จนเจ้าตัวเสียชีวิตและลูกบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 5 คน เมื่อ 2 วันก่อน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า แกนนำชาวบ้านที่เข้าพบนายอำเภอครั้งนี้คือ นายประสาน ไมยะ ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ที่ย้ายถิ่นฐาน ไปเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ในจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงเกรงว่าอาจจะมีการจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงขึ้น ในพื้นที่จังหวัดกระบี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง