ชาวนาพิจิตรเรียกร้องแก้ไขปัญหาน้ำท่วม หลังคันดินโครงการแก้มลิงขวางทางระบายน้ำ

ภูมิภาค
31 ก.ค. 55
07:48
16
Logo Thai PBS
 ชาวนาพิจิตรเรียกร้องแก้ไขปัญหาน้ำท่วม หลังคันดินโครงการแก้มลิงขวางทางระบายน้ำ

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนหลายจังหวัดทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะยังคงมีฝนตกหนักต่อไปอีก 4-5 วัน ขณะที่ชาวนาในจังหวัดพิจิตร รวมตัวให้เจ้าหน้าที่ แก้ไขนาข้าวที่ถูกน้ำท่วม หลังได้รับผลกระทบจากคันดินของโครงการแก้มลิงที่ขวางทางระบายน้ำ

ชาวนาอำเภอเมือง จ.พิจิตร และอำเภอโพธิ์ประทับช้างกว่า 50 คน รวมตัวกันที่ว่าการอำเภอโพธิ์ประทับช้าง เพื่อขอให้แก้ปัญหาน้ำท่วมนาข้าว ในตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองพิจิตร และ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ที่เริ่มขยายวงกว้างอีกกว่า 1,000 ไร่ จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่กลับไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมได้ เนื่องจากคันดินโครงการขุดลอกแก้มลิงหนองท่าทองขวางทางน้ำ พร้อมขู่หากไม่ได้รับการแก้ไขชาวบ้านจะทำลายคันดินกันเอง

ส่วนที่จังหวัดน่าน ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้มีดินจากภูเขาทลายลงมาปิดถนนทางเข้าหมู่บ้าน ระหว่างบ้านปางแก ตำบลทุ่งช้าง และบ้านมณีพฤกษ์ ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง แม้เจ้าหน้าที่จะปรับหน้าดินของถนนแล้ว แต่ก็ยังทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เช่นเดียวกับเทศบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตัดกิ่งต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี ที่ถูกลมกระโชกแรง พัดหักโค่นล้มทับรถยนต์ของชาวบ้านจนพังเสียหายทั้งค้นเมื่อคืนที่ผ่านมา(30 ก.ค.) เพื่อให้การสัญจรไปมาใช้ได้ตามปกติ

ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ตามลำแม่น้ำมูลและลำน้ำมูลน้อย ในจังหวัดอุบลราชธานี ต้องคอยเฝ้าระวังปลาที่เลี้ยงในกระชังอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถปรับตัวกับสภาพน้ำ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลังฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ฝนที่ตกไม่หยุดในช่วงนี้ ยังทำให้พบผู้ป่วยโรคฉี่หนู ในหลายพื้นที่ของจังหวัดมหาสารคามแล้วเกือบ 90 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร และอาชีพรับจ้าง ซึ่งต้องเดินเหยียบย่ำในที่ชื้นแฉะ หรือ มีน้ำขังเป็นเวลานาน

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า จากอิทธิพลร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศเพื่อนบ้านในขณะนี้ ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และหนักบางแห่ง ทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 

ส่วนภาคเหนือ จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกถึงร้อยละ 70 ได้แก่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ 

เช่นเดียวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร ที่คาดว่าจะมีฝนตกฟ้าคะนองถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง