หลายจังหวัดเริ่มแห่เทียนพรรษาถวายให้กับพระสงฆ์

ภูมิภาค
31 ก.ค. 55
12:37
16
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเริ่มแห่เทียนพรรษาถวายให้กับพระสงฆ์

บรรยากาศการแกะสลักเทียนพรรษาในจังหวัดอุบลราชธานีเริ่มคึกคัก โดยบางวัดเปิดให้บุคคลภายนอกมีส่วนร่วมแกะลายบนเนื้อเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคล เช่นเดียวกับในหลายจังหวัดเริ่มแห่เทียนพรรษาเพื่อถวายให้กับพระสงฆ์ที่จะออกเดินธุดงค์ไปจำพรรษาตลอดช่วงเข้าพรรษานี้

ชาวไทย และกัมพูชาตามแนวชายแดนด้านตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เพื่อถวายแด่องค์หลวงปู่สรวง เกจิอาจารย์วัดไพรพัฒนา หลังละสังขารไปกว่า 12 ปี โดยชาวบ้านมอบเทียนพรรษา และเครื่องอัฐบริขารถวายให้กับพระสงฆ์ ที่จะออกเดินธุดงค์ไปจำพรรษาตามถ้ำบนเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย - กัมพูชา

ส่วนหน่วยงานราชการ ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลสีมามงคล และเทศบาลตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ร่วมแห่ขบวนต้นเทียนพรรษา จำนวนกว่า 30 ขบวน ไปยังวัดเทพพิทักษ์ปุณณราม หรือหลวงพ่อขาว เพื่อสืบทอดประเพณีแห่เทียนพรรษา ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่รอชมความงดงาม และถ่ายรูปอย่างใกล้ชิด

ขณะที่นักท่องเที่ยว นักศึกษา และประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมแกะแบบพิมพ์เทียนพรรษาที่วัดบูรพา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง และเปิดโอกาสให้คนภายนอกมีส่วนร่วมแกะลายบนเนื้อเทียน ก่อนนำไปติดพิมพ์ตามรูปหล่อที่ช่างได้ขึ้นรูปไว้ บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

ส่วนพุทธศาสนิกชนในเขตเทศบาลเมืองยโสธรเลือกซื้อเทียนพรรษา และเครื่องสังฆทาน เพื่อร่วมทำบุญในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาอย่างคึกคัก เนื่องจากปีนี้ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ จัดโปรโมชั่นเรียกความสนใจลูกค้าหลายรูปแบบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง