สมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียนเผยเหตุนักธุรกิจจีนไม่ลงทุนในอาเซียน เหตุไร้ข้อมูลสนับสนุนการค้า

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 55
14:43
22
Logo Thai PBS
สมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียนเผยเหตุนักธุรกิจจีนไม่ลงทุนในอาเซียน เหตุไร้ข้อมูลสนับสนุนการค้า

นายก สมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียน เผยว่า 80% ของนักธุรกิจจีนไม่เคยมาลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพราะไม่มีข้อมูลสนับสนุนการค้า พร้อมเตรียมจัดมหกรรมสินค้ามาตรฐานส่งออกจีน

นายสุขุม เลาวัณย์ศิริ นายกสมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียน กล่าวว่า สมาคมฯ ได้เดินทางไปเจรจาการค้ากับกระทรวงพาณิชย์และมณฑลต่างๆของจีน ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลจีนมีนโยบายให้นักธุรกิจจีนมาลงทุนในภูมิภาคอาเซียนอยู่ แล้ว แต่นักธุรกิจจีนส่วนใหญ่กว่า 8% ไม่เคยมาลงทุนเลย เพราะไม่มีข้อมูลสนับสนุนด้านการค้าการลุงทุนภูมิภาคอาเซียน ทั้งที่อาเซียนเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ และประชากรทั้งหมดของอาเซียนเทียบเท่ากับประชากรครึ่งประเทศของจีน ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรม สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย และสมาคมสโมสรนักลงทุน จัดงานมหกรรมสินค้ามาตรฐานส่งออกจีนขึ้น

ขณะ ที่สมาคมสโมสรนักลงทุน กล่าวว่า ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์กับมายาวนาน และการจัดมหกรรมสินค้าครั้งนี้ สมาคมสโมสรนักลงทุนจะช่วยให้ข้อมูลกับสมาชิก เพื่อส่งเสริมการลงทุนให้ประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งภายในงานประกอบด้วยร้านของผู้ประกอบการจากจีนถึง 300 ร้าน

ทั้งนี้ งานมหกรรมสินค้ามาตรฐานส่งออกจีน จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน รวมถึงวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีน และผู้ประกอบการชาวไทย จะสามารถนำนวัตกรรมสินค้าจากจีนไปต่อยอดธุรกิจของตนได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง