อุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักสัปดาห์นี้

สังคม
1 ส.ค. 55
06:44
10
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือนพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักสัปดาห์นี้

อุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์นี้ ขณะที่หลายจังหวัดเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ หลังระดับน้ำในแม่น้ำหลายแห่งมีปริมาณเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณตอนบนของประเทศ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งมีผลมาจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า ลาว และเวียดนาม ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และ อ่าวไทย ทำให้มีฝนตกในช่วงสัปดาห์นี้

ขณะที่คนงานเร่งดูดทรายเปิดร่องน้ำในแม่น้ำยม บริเวณตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ตามโครงการป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัย แต่การขุดลอกค่อนข้างความลำบาก เพราะกระแสน้ำไหลแรง และระดับน้ำสูงขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่ เร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำหัวฝาย จังหวัดตาก หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุ จึงกลัวว่าจะเกิดอันตราย

ส่วนฝนที่ตกต่อเนื่องในจังหวัดยโสธร ส่งผลกระทบกับปลากระชังในแม่น้ำชี เนื่องจากน้ำฝนชะล้างสารเคมีและสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำ ทำให้น้ำมีสีขุ่น ผู้เลี้ยงปลาต้องต่อท่อสูบน้ำเพื่อเพิ่มอ็อกซิเจน หลังมีปลาลอยตายจำนวนมาก ด้านชาวบ้านท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม เตรียมก่อสร้างผนังกั้นน้ำบริเวณหลังวัดท่าตูม เพื่อป้องกันดินทรุดตัวเพิ่ม หลังจากพบว่าตลิ่งเกิดการทรุดตัวระยะทางกว่า 500 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง