ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ ไม่มีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

การเมือง
1 ส.ค. 55
09:29
13
Logo Thai PBS
ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ ไม่มีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ วันนี้(1 ส.ค.) ไม่มีการบรรจุร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ในการพิจารณาของสภา

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ เริ่มขึ้นเวลา 13.00 น. ตามกำหนด โดยไม่มีการบรรจุร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ในการพิจารณาของสภา โดยในการประชุม ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งต่อสมาชิกให้ยืนไว้อาลัยการเสียชีวิตของนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูนเพื่อไทย และนายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอให้เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ. 10 ฉบับที่คณะกรรมการพิจารณาเสร็จแล้วมาพิจารณาก่อน เช่น ร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอกฎหมาย และร่าง พ.ร.บ.การขึ้นเงินเดือนขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า การเสนอเลื่อน พ.ร.บ. 10 ฉบับ ขึ้นมาพิจารณา เป็นไปตามคำสั่งของใครหรือไม่ ขณะที่ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสภา ความขัดแย้งก็ยังไม่ยุติลง จึงเรียกร้องให้ประธานสภาหารือกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.พรรคมาตุภูมิ ให้ถอดถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองออกจากการพิจารณาของสภา และไม่เห็นด้วยกับการให้กระทรวงมหาดไทยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เพราะเป็นองค์กรที่ไม่เป็นกลาง

ก่อนการประชุม นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนุญว่า การตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  เพื่อให้มีเวลาศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน พร้อมเชื่อว่าจะไม่เกิดความซ้ำซ้อน เพราะการแก้รัฐธรรมนูญจะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หากประเด็นใดยังไม่มีความชัดเจนก็จะต้องสอบถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

ส่วนกรณีการร่าง พ.ร.บ.ปรองดองนั้น นายสมศักดิ์กล่วว่า ได้ย้ำมาโดยตลอดว่า ให้ชะลอออกไปก่อน และไม่เคยพูดว่าจะถอนร่างดังกล่าวออกจากวาระการประชุมสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง