"ยังบาว" ภาพยนตร์ถ่ายทอดชีวิตวงดนตรีคาราบาว

Logo Thai PBS
"ยังบาว" ภาพยนตร์ถ่ายทอดชีวิตวงดนตรีคาราบาว

ตลอด 30 ปีที่โลดแล่นอยู่ในวงการเพลง แทบไม่มีใครไม่รู้จักคาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตที่สร้างสรรค์บทเพลงสะท้อนสังคม และแง่มุมหลากหลาย โดนใจผู้ฟังทุกยุคสมัย เรื่องราวบนเส้นทางสายดนตรีของศิลปินทั้ง 7 กำลังนำมาถ่ายทอดครั้งแรกโดยศิลปิน และนักแสดงรุ่นใหม่ ให้แฟนเพลงได้รู้จักชีวิต และการต่อสู้ของศิลปินตำนานเพื่อชีวิตมากขึ้น

ความรักในดนตรีนำพาเด็กนักเรียนไทย 3 คนในฟิลิปปินส์มาเจอกัน ก่อนนำเสียงเพลงกลับสู่บ้านเกิด รวบรวมสมาชิกหัวใจเดียวกันจนครบ 7 คน ก่อกำเนิดเป็น "คาราบาว" วงดนตรีเพื่อชีวิต ที่มีคำแปลตามภาษาพื้นเมืองตากาล็อกว่าควาย

ตลอด 30 ปี คาราบาวใช้บทเพลงสะท้อนตัวตน และวิถีผู้คนทุกระดับชั้นโดนใจผู้ฟังทุกเพศทุกวัย จนแทบไม่มีใครไม่รู้จักบทเพลงจากวงเขาควายกว่า 1,000 เพลงที่ร่วมร้องบรรเลงโดยศิลปินเพื่อชีวิต ไม่เพียงมอบความสุขให้กับผู้ฟัง ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินรุ่นหลังอีกมากมาย เรื่องราวบนเส้นทางสายดนตรี และชีวิตวัยหนุ่มของ 7 ศิลปินเพื่อชีวิต ที่น้อยคนรู้ นำมาถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์เรื่อง ยังบาว

จุลจักร จักรพงษ์ นักแสดงรับบทเทียรี่ เมฆวัฒนา กล่าวว่า ผมโตมากับเพลงคาราบาว เป็นเพลงแรกๆ ที่ได้ฟัง หลายเพลงยังสร้างแรงบันดาลใจให้อีกมากมาย เพลงของคาราบาวโดนหมด โดนสังคม สะท้อนสิ่งที่มันเกิดขึ้น

สมชาย เข็มกลัด นักแสดงรับบทเป้า คาราบาว กล่าวว่า ใช้เพลงคาราบาวร้องตอนเรียนขับร้องตอน ม.1 โตมาในยุคคาราบาวแท้จริง ไปคอนเสิร์ต เป็นแฟนตัวจริงอีกคนของคาราบาว

เทียรี่ เมฆวัฒนา ศิลปินคาราบาว กล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวของพวกเราทั้ง 7 คน ก่อนเป็นวันนี้ เป็นเรื่องตอนหนุ่ม ตั้งแต่เจอกัน ก่อตั้งวง ก็จะเป็นเรื่องที่นอกเหนือจากเพลงที่ทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว

คาราบาวเคยฝากผลงานภาพยนตร์ครั้งแรกในเรื่อง เสียงเพลงแห่งเสรีภาพ เมื่อปี 2528 สะท้อนเรื่องราวช่วงชีวิตแห่งความรุ่งโรจน์ และเล่าถึงบทเพลงที่โด่งดังในยุคนั้น หากภาพยนตร์เรื่อง ยังบาว เป็นการนำศิลปิน-นักแสดงรุ่นใหม่ รับบทเป็นศิลปินเพื่อชีวิตทั้ง 7 ถ่ายทอดชีวิตวัยหนุ่ม ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการพบกันของ 3 นักเรียนไทยในต่างแดน หวังให้ภาพยนตร์เป็นบทบันทึกประวัติศาสตร์และชีวประวัติให้รุ่นหลังได้ศึกษา ย้อนนึกถึงศิลปินผู้เป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตของเมืองไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง