ผู้พิการและผู้สูงวัย เรียนรู้การสร้างเว็บไซต์สร้างพื้นที่ในสังคมออนไลน์ร่วมกัน

Logo Thai PBS
ผู้พิการและผู้สูงวัย เรียนรู้การสร้างเว็บไซต์สร้างพื้นที่ในสังคมออนไลน์ร่วมกัน

ผู้พิการและผู้สูงวัย เข้าอบรมการสร้างและเทคนิคการตกแต่งเว็บไซต์ จากอุทยานการเรียนรู้ TK Park จนสามารถสร้างเวบบล็อกเป็นของตนเอง และรู้จักการใช้ประโยชน์จากโลกออนไลน์มากมาย ที่วัยและความบกพร่องทางกายไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้

ผักกาด โพธิ์ศรี หนึ่งในผู้เข้าอบรม ที่แม้ขยับได้เพียงข้อมือถึงข้อศอก เขากลับไม่รู้สึกว่าความบกพร่องนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการใช้อินเทอร์เน็ต หากยังพัฒนาทักษะความรู้นำมาใช้สร้างเว็บบล็อกของตัวเอง เพื่อสื่อสารกับเพื่อนบนโลกออนไลน์

เนื้อหาในบล็อกที่ผักกาดสร้างสรรค์ขึ้นหลังเข้ารับการอบรมการสร้างเว็บบล็อกและเทคนิคการตกแต่งเว็บไซต์ ทั้งมิวสิควีดีโอรวมรูปถ่าย และเกร็ดน่ารู้อย่างเทคนิคแต่งผมสวยด้วยตัวเอง มีผู้ติดตามเข้าชมผลงานผ่านยูทูป รวมถึงมิตรใหม่ที่เข้ามาทักทายพูดคุย เป็นกำลังใจให้เธอไม่น้อย

"โลกออนไลน์เป็นพื้นที่ที่ไม่จำกัด เราสามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแวดวงของคนพิการในแบบหลากหลายได้ บางทีเราจะเห็นทางสื่อจะมีภายของคนพิการที่น่าสงสารหลายภาพ จึงอยากเผยแพร่ภาพตัวเองที่คนพิการเอง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางของคนพิการ เดินทางคนเดียว ไปไหนคนเดียวด้วยรถเข็นไฟฟ้า" ผักกาด โพธิ์ศรี กล่าว

ขณะที่นพมณี สมบูรณ์ทรัพย์ ที่เกษียณอายุมา แล้ว 2 ปี แต่เลือกทำทุกวันให้มีความหมายด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวที่พบเจอส่งไปตามสื่อต่างๆ จนเมื่อได้สร้างบล็อกเป็นพื้นที่ของตัวเอง โลกของผู้สูงวัยยิ่งมีคุณค่า เมื่อได้เป็นส่วนหนึ่งสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมบนหาดแม่รำพึง ที่ความสวยงามของหาดทรายถูกรุกล้ำด้วยสิ่งก่อสร้าง ธรรมชาติกำลังจะเปลี่ยนไปและเกรงว่าคนรุ่นต่อไปอาจไม่ได้เห็น

"หลังเกษียณอายุ ก็ไม่มีงานประจำทำต่อ จึงคิดว่าความรู้และความสามารถที่มี ถ้าสามารถประมวลอะไรที่เป็นประโยชน์กับคนอื่นได้คงดี เพราะว่าไม่เช่นนั้นสิ่งที่เราทำมาตลอดชีวิตมันจะสูญหายไปเฉยๆ" นพมณี สมบูรณ์ทรัพย์ กล่าว

ด้านไพบูลย์ แดงประสิทธิ์ ผู้จัดการอบรม กล่าวถึงจุดประสงค์การอบรมว่า เพราะการเดินทางของคนพิการค่อนข้างลำบาก จึงต้องการให้คนพิการมีความรู้โดยอยู่ที่บ้านได้ ส่วนผู้สูงวัยอยากให้การพักผ่อนที่บ้านไม่ตัดการเรียนรู้ หรือทำให้ชีวิตร่วงโรย เพราะฉะนั้น ผู้สูงวัยและผู้พิการจึงมีความต้องการในการสร้างสังคมเหมือนกัน

ทั้งนี้จาก การสำรวจของเว็บไซต์ทรู ฮิต(True Hit) พบว่า ในปี 2554 คนไทยมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตประมาณ 25 ล้านคน เป็นกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุมากเกือบ 3 ล้านคน ซึ่งมีปัญหาในการเข้าถึงข้อมูล เพราะเว็บไซต์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะของหน่วยงานภาครัฐร้อยละ 90 ยังไม่รองรับการใช้งานของผู้พิการทุกประเภท หากคนกลุ่มนี้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเท่าเทียมคนปกติ จะช่วยพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง