นักวิชาการค้านตั้งศูนย์แก้ไขสถานการณ์ใต้ ทำงานซ้ำซ้อน ศอ.บต.

การเมือง
2 ส.ค. 55
14:01
7
Logo Thai PBS
นักวิชาการค้านตั้งศูนย์แก้ไขสถานการณ์ใต้ ทำงานซ้ำซ้อน ศอ.บต.

รัฐบาลเตรียมเดินหน้าจัดประชุมทุกหน่วยงานด้านความมั่นคง และ 17 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางกรอบการทำงานของศูนย์แก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยทั้งจากนักวิชาการ และฝ่ายค้าน ที่มองว่า เป็นการแก้ปัญหาแบบดึงศูนย์รวมอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง และอาจซ้ำซ้อนกับการทำงานของ ศอ.บต.

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รศ.ยุทธพร อิสระชัย มองว่า การตั้งศูนย์แก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้ที่ส่วนกลาง จะเป็นการซ้ำซ้อนกับการทำงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ที่ปัจจุบันการทำงานยังไม่เกิดประสิทธิภาพมากนัก ดังนั้นการตั้งหน่วยงานในลักษณะรวมอำนาจจะส่งผลให้การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่เป็นไปยากมากขึ้น เพราะความห่างไกลจากพื้นที่ และจากภาคประชาสังคม พร้อมเสนอกลไกการตั้งสภาวัฒนธรรม หรือ สภาซูรอ จะเป็นกลไก ที่ช่วยแก้ปัญหาได้ดีกว่า

สอดคล้องกับความเห็นของพรรคประชาธิปัตย์โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่เห็นด้วยในการการตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาที่ส่วนกลาง มีลักษณะรวมอำนาจ และจะทำงานซ้ำซ้อนกับ ศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.

ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดให้จัดตั้งศูนย์แก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ส่วนกลาง โดยมอบหมายให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เตรียมวางกรอบการทำงาน โดยจะนัดประชุมเชิงปฏิบัติการทุกส่วนราชการ ในวันที่ 8 ส.ค. เบื้องต้น มีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมดูแลและเป็นผู้สั่งการ และตัดสินใจแก้ปัญหา โดยเบื้องต้น กำหนดใช้สถานที่ กอ.รมน.สวนรื่นฤดี เป็นสถานที่ประชุมหารือและติดตามสถานการณ์แต่ละครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง