กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมหารือ กฟภ.-กฟน. เก็บค่าบริการไฟฟ้าซ้ำซ้อน

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 55
14:03
12
Logo Thai PBS
กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมหารือ กฟภ.-กฟน. เก็บค่าบริการไฟฟ้าซ้ำซ้อน

กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมหารือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวง เพื่อแก้ไขปัญหากรณีประชาชนร้องเรียนว่าถูกเรียกเก็บค่าบริการไฟฟ้าซ้ำซ้อนทั้งค่าบริการของการไฟฟ้า และค่าบริการที่ต้องจ่ายให้เคาท์เตอร์เซอร์วิส

บิลค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนนอกจากจะมีค่าใช้ไฟฟ้าแล้ว ยังมีค่าบริการที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวง เรียกเก็บเดือนละประมาณ 38 บาท ซึ่งประชาชนบางส่วน โดยเฉพาะที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มักจะจ่ายค่าบริการที่เคาท์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งต้องเสียค่าบริการ 7 - 15 บาท รวมแล้วประชาชนจะมีภาระจ่ายค่าบริการเพิ่มอีกกว่า 50 บาท ประชาชนบางส่วนจึงร้องเรียนให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ เรกูเลเตอร์ แก้ปัญหาการจัดเก็บซ้ำซ้อน เบื้องต้นมีแนวคิดให้การไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งออกค่าบริการเคาท์เตอร์เซอร์วิสแทน

ขณะที่ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวงระบุว่า ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากค่าบริการดังกล่าว เป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าจ้างบริษัทรับเหมาช่วงดูแลการออกบิล ค่าจดหน่วยไฟฟ้า ค่าจัดทำระบบและใบแจ้งหนี้ หากต้องรับภาระแทน อาจทำให้ต้องเรียกเก็บค่าไฟในกลุ่มอื่นแทน เช่น กลุ่มอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ พร้อมยืนยันว่าประชาชนมีเวลาจ่ายค่าไฟฟ้ายังจุดบริการของการไฟฟ้าฯ เนื่องจากมีช่วงห่างของการส่งใบแจ้งหนี้ และกำหนดชำระ ไม่จำเป็นต้องไปจ่ายที่เคาท์เตอร์เซอร์วิส

ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง ยังระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ชำระผ่านบัญชีธนาคารร้อยละ 30 ของผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้การไฟฟ้านครหลวงจ่ายค่าบริการแทนผู้ใช้ไฟฟ้าบิลละ 5 บาท ที่เหลือร้อยละ 25 จ่ายผ่านสำนักงานเขตของการไฟฟ้าฯ และร้อยละ 10 จ่ายผ่านเคาท์เตอร์เซอร์วิส

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศประมาณ 17 ล้านครัวเรือน อยู่ในส่วนการดูแลรับผิดชอบของไฟฟ้านครหลวงทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 4 ล้านครัวเรือน ส่วนใหญ่จ่ายค่าไฟผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และอีก 13 ล้านครัวเรือนอยู่ในความรับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งพนักงานเก็บค่าไฟฟ้าตามบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง