อุตุฯ เตือน 6 จังหวัดระวังน้ำป่าและดินโคลนถล่ม

สังคม
4 ส.ค. 55
07:01
6
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือน 6 จังหวัดระวังน้ำป่าและดินโคลนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากน้ำป่าและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน, พะเยา ,เชียงราย, น่าน, ตาก และกำแพงเพชร

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงมีกำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ภาคเหนือ มีฝนกระจายร้อยละ 70 ของพื้นที่ และตกหนักในบางพื้นที่ ส่วนใหญ่อยู่พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน, พะเยา, เชียงราย, น่าน, ตาก และกำแพงเพชร ส่วนทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ด้านคนงานเร่งขุดลอกสันดอนแม่น้ำยม ในตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร หลังระดับน้ำในแม่น้ำยม เพิ่มสูงขึ้น เพราะมีฝนตกหนัก และมีน้ำเหนือไหลบ่ามาจากจังหวัดสุโขทัย โดยจะเร่งขุดลอกเพื่อให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ต้องเฝ้าระวังพายุฝนน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ทุกพื้นที่ ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเชียงราย ประกาศเตือนตั้งแต่วันนี้ (4 ส.ค.) ถึงวันที่ 12 ส.ค. ยังมีฝนต่อไปอีก และอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มได้ ขอให้ผู้ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักในระยะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง