"จำนวนช้างลดลง - ภัยคุกคาม" ที่มาของนิทรรศการ The Care Parade

Logo Thai PBS
"จำนวนช้างลดลง - ภัยคุกคาม" ที่มาของนิทรรศการ The Care Parade

จำนวนช้างที่ลดลง และภัยคุกคามที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องเป็นที่มาของนิทรรศการนี้ The Care Parade จัดแสดงประติมากรรม และจัดประมูลรูปปั้นช้าง หวังให้ศิลปะช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมตระหนักถึงสถานการณ์ความรุนแรง และภัยคุกคามชีวิตช้างในเอเชีย

ประติมากรรมรูปช้างจำลองขนาด 75 เซนติเมตร ลวดลายไทยเพิ่มสีสันด้วยผีเสื้อสีสันสดใส ชื่อ Siam Butterfly เป็นผลงานของ ทองไมย์ เทพราม  สร้างสรรค์ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันออกเข้ากับตะวันตก เป็น 1 ผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการ The Care Parade  ซึ่งรวบรวมงานประติมากรรมรูปช้างฝีมือศิลปิน และนักออกแบบที่มีชื่อเสียง ซึ่งเคยร่วมจัดแสดงใน Elephant Parade หรือ พาเหรดช้าง นิทรรศการกลางแจ้ง ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรณรงค์ถึงภัยคุกคามที่มีต่อช้างผ่านงานศิลปะ

ช้างตัวที่ชื่อว่า Nature Sound เป็นผลงานของศิลปินจากเชียงใหม่ ซึ่งนำไปจัดแสดงที่ลอนดอนมาแล้ว ความน่าสนใจอยู่ที่การใช้เหล็กแต่ละชิ้นมาเชื่อมหลวมรวมกัน ซึ่งการใช้เหล็กเพื่อจะสื่อว่าช้างไทยก็มีความแข็งแรงทนทาน
 
พาเหรดช้าง เริ่มจัดครั้งแรกในปี 2550 จัดนิทรรศการกลางแจ้งมาแล้วหลายเมือง โดยปีนี้จัดที่ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งผลงานของทองไมย์ เทพราม จากประเทศไทยได้รับเลือกให้ร่วมแสดงด้วย นอกจากต้องการสร้างความตระหนักถึงสถานการณ์ความรุนแรง และภัยคุกคามต่อชีวิตช้าง ยังระดมทุนบริจาคเพื่อการอนุรักษ์ช้างผ่านการประมูลแบบจำลองช้าง

แบบจำลองช้างโมชาที่ได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิด ทำจากเรซิ่นผสมไฟเบอร์กลาส นำมาออกประมูล รายได้มอบให้มูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อช่วยเหลือในการดำเนินการของโรงพยาบาลช้าง จังหวัดลำปาง ที่โมชาได้รับการรักษาตัว ช้างน้อยเชือกนี้คือแรงบันดาลใจให้นักธุรกิจ 2 พ่อลูกชาวเนเธอร์แลนด์ เกิดความคิดตั้งองค์กรให้ความช่วยเหลือช้างเมื่อเกือบ 6 ปีก่อน และเป็นที่มาของงาน Elephant Parade  

ไมค์ สปิท หนึ่งในผู้ริเริ่มโครงการ Elephant Parade กล่าวว่า เมื่อครั้งที่พ่อกับเขามาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่งเคยทราบว่าที่นี่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของช้างมาก่อน แต่ปัจจุบันนี้ไม่มีอีกแล้ว และการได้ไปเยี่ยมลูกช้างโมชาที่โรงพยาบาลช้าง จังหวัดลำปาง ที่ตอนนั้นอายุเพียง 7 เดือน และขาขาดจากการเหยียบกับระเบิด จุดประกายให้พ่อกับเขาอยากช่วยเหลือช้างในประเทศไทย

Elephant Parade หรือ พาเหรดช้าง จัดแสดงมาแล้ว 4 ครั้ง  โดยเดือนกันยายนนี้จัดแสดงที่ประเทศเบลเยี่ยม และวางแผนปีหน้าจัดที่ลักเซมเบิร์ก และสหรัฐฯ ไมค์ สปิท หวังว่าจะมีการจัดพาเหรดช้างขึ้นที่ประเทศไทยในอนาคต นักธุรกิจผู้รักช้างยังวางแผนเปิดบ้านพิพิธภัณฑ์รวบรวมรูปปั้นช้างขนาดจิ๋วที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดพื้นที่กิจกรรมสำหรับเด็กเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับช้างไทย และสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามชีวิตช้าง นิทรรศการ The Care Parade จัดแสดงถึงวันที่ 31 สิงหาคม ที่ก้อย อาร์ต แกลเลอรี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง