กระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือ สคบ.จับปุ๋ยปลอมได้อีก 90 ตัน

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 55
06:30
8
Logo Thai PBS
กระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือ สคบ.จับปุ๋ยปลอมได้อีก 90 ตัน

กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าจับกุมปุ๋ยปลอม ตามโครงการ"เจอปลอมจับจริง"ล่าสุดจับผู้ค้าปุ๋ยปลอมกว่า 90 ตัน ที่ จ.สระบุรี หากประชาชน พบการจำหน่ายปุ๋ยปลอมแจ้งได้ที่ 1166 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ให้เร่งดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการค้าปุ๋ยปลอมและการจำหน่ายปุ๋ยที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งประชาชนที่พบเห็นการจำหน่ายปุ๋ยปลอม สามารถแจ้งผ่านสายด่วน สคบ . หมายเลข 1166 ตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดได้จับกุมผู้ค้าปุ๋ยปลอม ที่ ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี รวมปริมาณกว่า 90 ตัน อาทิ ปุ๋ยยูเรีย เปียกน้ำที่เสื่อมคุณภาพ ,ปุ๋ยปรับสภาพดินและอาหารเสริมชนิดเม็ด และปุ๋ยสูตรมาตรฐานต่างๆ หลายสูตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา 2 ข้อหาคือ การผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.ปุ๋ยและกาโฆษณาที่เป็นเท็จ เกี่ยวกับคุณภาพ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ ราคาปุ๋ยปกติ จะมีราคาจำหน่ายเฉลี่ยกระสอบละ 1,000 บาท ในขนาดกระสอบ 50 กิโลกรัม แต่ราคาปุ๋ยปลอม ที่นายหน้าหรือพ่อค้าปุ๋ยเร่ออกจำหน่ายจะมีราคาต่ำกว่าท้องตลาดถึงร้อยละ 30-40 ซึ่งที่ผ่านมาพบการจำหน่ายมากในภาคอีสานและภาคกลาง โดยสถิติการดำเนินคดีกับพ่อค้าเร่หรือผู้ผลิตปุ๋ยผิดมาตรฐานระหว่างปี 2551-2555 มีทั้งหมด 1,233 ราย มีคำตัดสินว่าทำผิดกฎหมายแล้ว 28 ราย ส่วนรายอื่นๆยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง