อุตุฯเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้น

ภูมิภาค
5 ส.ค. 55
12:14
11
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้น

ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ระดับในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชัง และเรือโดยสารข้ามฝาก ที่ ต้องเพิ่มความระวังในการเดินเรือมากขึ้น

จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ระดับน้ำในแม่มชน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ด้านจังหวัดมุกดาหาร ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชัง, ประมงพื้นบ้าน รวมทั้งเรือโดยสารข้ามฟากระหว่างประเทศ ที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว และมีท่อนไม้และเศษไม้ ไหลมากับกระแสน้ำ เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครพนม ที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วัดได้ 9.7 เมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เมตรเมื่อเทียบกับ 2 วันก่อน แต่ยังไม่ถึงจุดวิกฤติ สาเหตุเนื่องจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง และน้ำจากลำน้ำสาขาไหลลงมาสมทบ โดยที่บ้านตาลปากน้ำ ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน พบว่า ตลิ่งถูกกระแสน้ำกัดเซาะ ทำให้บ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำ ได้รับความเสียหายหลายหลัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ต้องเร่งสร้างทำนบริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ส่วนน้ำที่ท่วมในย่านการค้า ตั้งแต่ตลาดสายลมจอย ไปจนถึงบ้านเกาะทราย ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และย่านการค้าในตลาดท่าล้อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติ และเริ่มกลับมาเปิดการค้าได้อีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวัง เพราะกระแสน้ำในแม่น้ำสาย มีสีขุ่น และไหลเชี่ยว หากมีฝนตกเพิ่ม ก็อาจล้นตลิ่งเข้าท่วมได้อีกครั้ง

ส่วนที่บ้านเทอดไทย ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ที่เกิดดินถล่มทับบ้านเรือน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าตรวจสอบ พบว่า มีความเสียหายเพียงรั้วบ้าน 4 หลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างซ่อมแซม

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศพม่า และลาว เริ่มมีกำลังแรงขึ้น เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนมากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา น่าน ตาก และกำแพงเพชร ส่วนทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือ ระมัดระวังการเดินเรือในระยะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง