ปชป.วางกรอบ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 5 ประเด็น

การเมือง
6 ส.ค. 55
04:27
8
Logo Thai PBS
ปชป.วางกรอบ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 5 ประเด็น

ฝ่ายค้านระบุจะการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะมีความชัดเจนหลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 เสร็จสิ้นแล้ว หรือประมาณปลายเดือนสิงหาคม แม้จะยังมีเวลาแต่เบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์วางประเด็นการอภิปรายไว้ใน 5 ประเด็น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านจะการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประมาณปลายเดือนสิงหาคม โดยเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์วางประเด็นการอภิปรายไว้ใน 5 ประเด็นคือ ความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าว ,การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ,ปัญหาราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะ ราคายางพาราตกต่ำ,ความล้มเหลวในการบริหารจัดการปัญหาอุทกภัย และ กรณีที่รัฐบาลไทยตอบรับและยินยอมให้กัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียว และมีประเด็นการทุจริตที่จะมีการอภิปราย และ ยื่นถอดถอนผู้ที่ถูกอภิปรายออกจากตำแหน่งด้วย ซึ่งการยื่นญัตติอภิปรายจะรอหลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 เสร็จสิ้นก่อน

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ประเมินการทำงานครบรอบ 1 ปีของรัฐบาล ว่าล้มเหลวใน 16 โครงการ อาทิ แนวทางการสร้างความสมานฉันท์ในชาติฟื้นฟูประชาธิปไตย, การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันในภาครัฐ, การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ,การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนและเกษตรกร แต่มีนโยบายที่รัฐบาลทำสำเร็จมีเรื่องเดียว คือ การปรับลดภาษีนิติบุคคล ซึ่งเป็นนโยบายที่ทำให้รัฐเสียประโยชน์และขาดรายได้จากการเสียภาษีหลายหมื่นล้านบาท

ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ารัฐบาลไม่รู้สึกหนักใจกับประเด็นการยื่นญัติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากประชาชนยังสนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาล โดยยืนยันว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตอบภาพรวมในการบริหารงานทั้งหมด ส่วนรายละเอียดที่ลงลึกไปในแต่ละโครงการ รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงจะเป็นผู้ชี้แจง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะมีการหารือเพื่อเตรียมพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง