“เทพชัย” ระบุ 4 ปีไทยพีบีเอสให้ปชช.มีส่วนร่วมและช่วยดูแลอย่างแท้จริง

สังคม
6 ส.ค. 55
12:44
12
Logo Thai PBS
“เทพชัย” ระบุ 4 ปีไทยพีบีเอสให้ปชช.มีส่วนร่วมและช่วยดูแลอย่างแท้จริง

มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับไทยพีบีเอส จัดสนทนาสาธารณะ "5 ปี สื่อสาธารณะกับสังคมไทย” เพื่อให้นักศึกษาและประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการทำงานกับไทยพีบีเอสมากขึ้น

การสนทนาสาธารณะ 5 ปี สื่อสาธารณะกับสังคมไทย ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างภาคเอกชน และภาคประชาชน ต่อบทบาทการทำงานของสื่อสาธารณะ รวมถึงไทยพีบีเอส ที่มีต่อสังคม

โดยยกตัวอย่างการนำเสนอข่าวที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคมในทางที่ดี เช่น ข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งในการสร้างมัสยิด ที่อำเภอเวียงป่าเป้าจังหวัดเชียงราย ซึ่งไทยพีบีเอส พยายามนำเสนอข่าวเพื่อยุติความขัดแย้ง โดยนำเรื่องของชาวบ้านในชุมชนวัดเกตุ ที่มีชาวมุสลิม และชาวพุทธอยู่ร่วมกันมานานกว่า 100 ปี โดยไม่มีความขัดแย้ง มาให้สถานการณ์เบาลง ล่าสุดตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ก็ยินยอมให้มีการสร้างมัสยิดต่อได้แล้ว นอกจากนี้ไทยพีบีเอส ยังเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมต่อทิศทางการทำงานของสื่อมากขึ้น

นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ยังระบุว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ไทยพีบีเอส พยายามนำเสนอข่าวที่แตกต่าง แต่ไม่สร้างความแตกแยก และพยายามให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และช่วยดูแลสถานีแห่งนี้ให้เป็นสถานีของประชาชนอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง