"อัลเทอร์เนทิฟ ร็อก" ดนตรีที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

Logo Thai PBS
"อัลเทอร์เนทิฟ ร็อก" ดนตรีที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

รวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมาของคนดนตรีอัลเทอร์เนทิฟ ร็อก ในคอนเสิร์ต 90s The Best บอกถึงความนิยมไม่เสื่อมคลายของศิลปินและแนวเพลงที่มีอิสระทางดนตรี

สนุกไปกับจังหวะดนตรีถึงกับกระโดดตามอย่างเมามัน เมื่อแฟนเพลงอัลเทอร์เนทิฟ ร็อกได้ชมการแสดงของ Suede ยอดวงโมเดิร์น ร็อกยุค 90 ของอังกฤษ ซึ่งกลับมารวมตัวกันหลังแยกวงไปตั้งแต่ปี 2003 การหวนคืนของหลายวงดังจากยุค 90 ช่วงไม่กี่ปีมานี้ บอกถึงความนิยมในกระแสดนตรีอัลเทอร์เนทิฟ ร็อก ซึ่งกลับมาอีกครั้งในกลุ่มแฟนเพลงปัจจุบัน

อัลเทอร์เนทิฟ ร็อก หรือ ดนตรีทางเลือก กำเนิดขึ้นในยุค 80 เมื่อดนตรีกลายเป็นเครื่องมือธุรกิจของค่ายเพลงและเจ้าของสื่อ มีนักดนตรีรุ่นใหม่ออกมาต่อต้านระบบด้วยการทำดนตรีแบบไม่ง้อกระแสจนเกิดกลุ่มศิลปินอินดี้ที่ไม่พึ่งพาค่ายเพลง กระทั่งในยุค 90 ดนตรีร็อกกระแสหลักอย่างเมทัลถึงจุดอิ่มตัว ในช่วงเวลาเดียวกับดนตรีกรันจ์ซึ่งเข้าถึงวิถีชีวิตของหนุ่มสาวเจเนเรชั่น เอ็กซ์ เริ่มได้รับความสนใจ ทำให้ศิลปินอินดี้เป็นที่จับตา และเมื่อวงโมเดิร์นร็อกชื่อดังจากอังกฤษ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านดนตรี ยิ่งทำให้กระแสดนตรีอัลเทอร์เนทิฟ ร็อก ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

วาสนา   วีระชาติพลี นักจัดรายการวิทยุ กล่าวว่า เพลงร็อคยุค 60-70 เป็นเพลงร็อคที่ดี แต่เด็กวัยรุ่นอาจจะยังไม่ทัน จึงมานิยมยุค 90 จึงถือเป็นโลกใหม่ที่ทันสมัยขึ้น

ดนตรีอันเกิดจากอิสระทางความคิดจากตะวันตก ยังส่งอิทธิพลมาถึงหนุ่มสาวชาวไทยในยุค 90 ที่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เป็นผู้กำหนดทิศทางเพลง มีนักดนตรีหน้าใหม่ไม่น้อยลุกขึ้นมาสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ โดยมีอัลเทอร์เนทิฟ ร็อก ถ่ายทอดความเป็นอิสระทางดนตรี

อรอรีย์ จุฬารัตน์ นักร้องนำ วงอรอรีย์ กล่าวว่า เพลงร็อกมีอิทธิพลกับเธอพอสมควร เป็นทั้งวิถีชีวิต เป็นคำตอบ และความใช่ ขณะที่ชลลดา เมฆราตรี แฟนเพลงยุค 90 กล่าวว่า ตอนนั้นมีค่ายเพลงเยอะ ทำให้ดนตรีมีอิสระทางความคิดด้านดนตรีเยอะ จึงเกิดความหลากหลายด้านดนตรี

แนวดนตรีอาจเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่การดำรงอยู่ของดนตรีอัลเทอร์เนทิฟ ร็อก รวมถึงความนิยมต่อศิลปินที่สร้างสรรค์ดนตรีทางเลือกจากยุค 90 ยังคงเป็นแนวเพลงที่ถ่ายทอดเสรีภาพทางจินตนาการ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยกลไกทางการตลาดสำหรับคนรุ่นใหม่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง