โอบามา ห่วงสังคมสหรัฐฯ ถอยหลังสู่ยุคเหยียดเชื้อชาติ

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 55
03:19
22
Logo Thai PBS
โอบามา ห่วงสังคมสหรัฐฯ ถอยหลังสู่ยุคเหยียดเชื้อชาติ

“บารัค โอบามา” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปรียบเปรยเหตุการณ์คนร้ายยิงใส่ผู้มาทำบุญในวัดศาสนาซิกข์ว่าเหมือนสังคมอเมริกากำลังถอยหลังกลับไปสู่ยุคเหยียดผิวและแบ่งเชื้อชาติ

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเหตุการณ์ยิงใส่ผู้คนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐฯ อาจบ่งชี้ว่า สังคมอเมริกากำลังถอยหลังเข้าคลองกลับไปสู่ยุคเหยียดผิวและแบ่งเชื้อชาติ ซึ่งปัญหานี้จำเป็นต้องแก้กันที่จิตใจภายใน

ส่วนเหตุการณ์ยิงใส่ชาวซิกข์ที่มาทำบุญในวัดแห่งหนึ่งในรัฐวิสคอนซินเกิดเมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ไม่รวมมือปืนที่ถูกตำรวจยิงในที่เกิดเหตุในเวลาต่อมา ขณะนี้ตำรวจ เปิดเผยชื่อผู้ก่อเหตุว่าคือนายเวด ไมเคิ่ล เพจ ชาวอเมริกันอายุ 40 ปี พื้นเพเดิมเป็นชาวรัฐโคโลราโด้ โดยการเข้าค้นบ้านของนายเพจเมื่อวานนี้ไม่พบสิ่งผิดกฏหมายหรือเบาะแสใดๆ แต่มีผู้นำประวัติของนายเพจ มาเปิดเผยว่า เขาเป็นอดีตทหารที่เคยถูกผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษทางวินัยเนื่องจากเมาขณะปฏิบัติหน้าที่ และยังมีการลดชั้นยศจากจ่าลงมาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจากการสืบประวัติของนายเพจ พบว่านายเพจเป็นพวกนีโอนาซีและประกาศตัวเองเป็นพวกความเป็นจ้าวของคนผิวขาวหรือไวต์ซูพรีมมาซิสต์ โดยนายเพจได้เข้าร่วมเล่นดนตรีกับวงสกินเฮดคณะหนึ่งที่มีแนวคิดต่อต้านคนผิวสี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง