ชาวอยุธยา ร้องเรียนผลกระทบจากถ่านหิน ทำคนป่วย

สังคม
7 ส.ค. 55
06:44
13
Logo Thai PBS
ชาวอยุธยา ร้องเรียนผลกระทบจากถ่านหิน ทำคนป่วย

ชาวบ้านในอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร้องเรียนทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งที่ 19 เพื่อให้แก้ปัญหาผลกระทบฝุ่นถ่านหิน จากรถบรรทุกถ่านหินและโรงงานถ่านหินหลายแห่งในพื้นที่ จนชาวบ้านมีอาการเจ็บป่วย

ชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลบ่อโพง คลองสะแก และตำบลปากจั่น อำเภอนครหลวง ในอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นถ่านหิน ที่รถบรรทุกถ่านหินที่เข้า-ออก โรงงานวันละหลายร้อยเที่ยว ทำให้ฝุ่นที่ฟุ้งกระจายมาจากรถบรรทุกถ่านหิน และถ่านหินที่ตกบริเวณถนน ส่งผลให้มีชาวบ้านหลายคนเจ็บป่วย มีอาการผื่นคันขึ้นตามนิ้วมือ นิ้วเท้า และลำตัว ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ามาจากฝุ่นถ่านหิน โดย ก่อนหน้านี้ เคยมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ นำเครื่องตรวจสภาพฝุ่นละอองในอากาศไปวางไว้ แต่ไม่มีการแจ้งชาวบ้านให้ทราบถึงผลการตรวจ ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรวมตัวไปร้องเรียนกับทางจังหวัดให้แก้ปัญหา แต่ไม่มีความคืบหน้าเช่นกัน

ทั้งนี้ ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมาเกือบ 7 ปีแล้ว โดยนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เคยเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเพื่อแก้ปัญหา จนกระทั่งชาวบ้านออกมาร้องเรียนอีกรอบ ซึ่งครั้งนี้เป็นการร้องเรียนครั้งที่ 19 แล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ไข ซึ่งพื้นที่ตำบลบ่อโพง คลองสะแก และตำบลปากจั่น อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ ที่อยู่ใกล้แม่น้ำป่าสัก เต็มไปด้วยโรงงานถ่านหินจำนวนมาก รวมทั้งปัญหาเรือบรรทุกถ่านหินขนาดใหญ่จำนวนมาก ที่เดินเรือกีดขวางทางเรือในแม่น้ำป่าสัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง