คาดพรรคร่วมรัฐบาลประชุมนัดแรก เสนอ "โภคิน" นั่งประธานศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
7 ส.ค. 55
07:14
14
Logo Thai PBS
คาดพรรคร่วมรัฐบาลประชุมนัดแรก เสนอ "โภคิน" นั่งประธานศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ

แม้จะยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจนต่อการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยเรียกประชุม ส.ส. เพื่อเตรียมพร้อมรับมือข้อมูลการอภิปรายแล้ว ขณะที่ช่วงเช้าคณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคร่วมรัฐบาล 11 คนประชุมนัดแรกคาดการณ์จะมีการแต่งตั้งให้นายโภคิน พลกุล นั่งตำแหน่งประธาน เพราะมีคุณสมบัติเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

คณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคร่วมรัฐบาล 11 คน เข้าประชุมนัดแรกที่พรรคเพื่อไทยกำหนดหาแนวทางสรุปเบื้องต้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะทำงาน พร้อมกับพิจารณาคำวินิจฉัยกลาง และ คำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วันนี้ ( 7 ส.ค.) ที่ประชุมจะกำหนดเลือกประธานคณะกรรมการฯ ซึ่งเห็นว่า นายโภคิน พลกุล มีความเหมาะสมเพราะมีประสบการณ์ด้านกฏหมาย ขณะที่ขั้นตอนวันนี้จะเป็นเพียงการรวบรวมข้อเสนอจากทุกพรรค แต่ยังไม่สรุปว่า จะแก้รายมาตรา หรือ ทำประชามติ ส่วนกรอบเวลาการพิจารณาจะไม่กำหนดไว้เพราะต้องการให้การศึกษาของคณะทำงานเกิดความรอบคอบและรอบด้าน โดยจากนี้ไปจะนัดประชุมคณะกรรมการฯทุกวันจันทร์ช่วงบ่ายที่พรรคเพื่อไทย

ขณะเดียวกันช่วงบ่ายวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุม ส.ส.ที่มีวาระสำคัญเพื่อเตรียมพร้อมหาข้อมูลรับมือกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยูบำรุง รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า ประเด็นการอภิปรายของฝ่ายค้านไม่มีเรื่องทุจริตที่เป็นเหตุนำไปสู่การถอดถอนนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ เช่นเดียวกับ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี จะสามารถชี้แจงในญัตติของฝ่ายค้านได้ และ ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาชี้แจงแทน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง