เพชรบุรีจัดงานอนุรักษ์แม่น้ำ พร้อมแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

ภูมิภาค
7 ส.ค. 55
11:39
14
Logo Thai PBS
เพชรบุรีจัดงานอนุรักษ์แม่น้ำ พร้อมแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

จ.เพชรบุรีจัดงานวันสืบสานอนุรักษ์แม่น้ำเพชรอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาเป็นประธาน ท่ามกลางผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน

การแข่งขันโล้กระทะของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบางหอที่ลงไปนั่งอยู่ในกระทะเคี่ยวตาล โดยใช้มือจับขอบกระทะโยกขึ้นลงไปตามลำน้ำ ในตัวเมืองจ.เพชรบุรี เพื่อเข้าเส้นชัยเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่ง ในงานวันสืบสานการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีประจำปี ซึ่งเรียกเสียงเฮฮาจากประชาชน และผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

โดยในการงานนั้นจะมีการจัดแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ ตั้งแต่ประเภท 7 ฝีพายไปจนถึง 40 ฝีพาย

สำหรับวันสืบสานอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรี ถือว่าเป็นวันสำคัญที่สืบเนื่องจากอดีต ทั้งนี้แม่น้ำเพชรบุรีเป็น 1 ใน 5 ของแม่น้ำสายสำคัญที่ใช้ในราชพิธีต่างๆ ทั้งพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก

พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส และยังเป็นน้ำเสวยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ 5 ซึ่งถือว่ามีความสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งยังเป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของจังหวัดเพชรบุรีมาช้านาน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีได้เสด็จมาทรงประกอบพิธีหลั่งน้ำคืนชีวิตให้แก่แม่น้ำเพชรบุรี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2551 ณ ริมแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณพระราชวังรามราชนิเวศน์ หรือวังบ้านปืน จึงถือเอาวันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันสืบสานการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง