กองทัพอากาศซ้อมวางบิ๊กแบกรับมือน้ำท่วม

สังคม
7 ส.ค. 55
14:47
7
Logo Thai PBS
กองทัพอากาศซ้อมวางบิ๊กแบกรับมือน้ำท่วม

กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ ซ้อมแผนเผชิญเหตุ และทดสอบความแข็งแรงของกระสอบทรายบิ๊กแบ็ก ก่อนจะนำมาป้องกันน้ำท่วมศูนย์กลางข้อมูลข่าวสาร ของกองทัพอากาศ

หลังจากที่กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ปีนี้ต้องเตรียมแผนป้องกันน้ำท่วม ศูนย์กลางการสื่อสารข้อมูล โดยจะวางกระสอบทรายบิ๊กแบ็กความสูง 1.20 เมตร จำนวน 2,000 ลูก กั้นน้ำรอบกรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ ระยะทางยาว 1,600 เมตร และจะวางกระสอบทราย 1 ลูก ค้ำแนวกระสอบทราย ทุก ๆ 35 เมตร เพื่อป้องกันแนวบิ๊กแบ็กล้มเหมือนปีที่ผ่านมา

แต่ระหว่างการทดสอบพบว่า มีน้ำรั่วซึมจากใต้ดินอย่างต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม บอกว่า เป็นเหตุการณ์ปกติที่น้ำจะรั่วซึมผ่านใต้ดิน เพราะแรงดันน้ำมีจำนวนมาก แต่กระสอบทรายบิ๊กแบ็กที่นำมาทดสอบครั้งนี้ใช้วัสดุได้มาตรฐานมากกว่า จึงทำให้มั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมหน่วยเหมือนกับปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เพื่อให้การทดสอบครั้งนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ จะใช้กระสอบทรายบิ๊กแบ็กกักน้ำไว้ 1 อาทิตย์ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของวัสดุ และการรั่วซึมของน้ำใต้ดิน หากพบข้อผิดพลาดจะได้ปรับปรุง เพื่อให้กระสอบทรายบิ๊กแบ็กมีความแข็งแรงมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง