กงสุลไทยยัน ความเป็นอยู่ของคนไทยในเรือนจำเกาะสอง ไม่น่าห่วง

ภูมิภาค
9 ส.ค. 55
11:24
15
Logo Thai PBS
กงสุลไทยยัน ความเป็นอยู่ของคนไทยในเรือนจำเกาะสอง ไม่น่าห่วง

กงสุลไทยประจำกรุงย่างกุ้งยืนยัน สภาพความเป็นอยู่ของคนไทยที่ถูกทางการพม่าจับ ซึ่งอยู่ที่เรือนจำเกาะสอง ไม่น่าเป็นห่วง ขณะเดียวกันได้ประสานโรงพยาบาลระนองช่วยจัดส่งยาไปให้ หลังรายคนมีอาการป่วย

น.ส.พรพรรณ ภู่เพียงใจ กงสุลสถานเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้ง กล่าวภายหลังเดินทางไปยังจังหวัดเกาะสอง ของพม่า เพื่อทำหน้าที่ประสานงานในการนำญาติเข้าเยี่ยมคนไทย 92 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำบ้านเก้าไมล์ว่า เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ตนพร้อมด้วย พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า ด้านจังหวัดระนอง-เกาะสอง ได้รับอนุญาติให้เข้าไปเยี่ยม 92 คนไทยเป็นครั้งแรก

ซึ่งจากสภาพความเป็นอยู่ของคนไทยที่เรือนจำดังกล่าว ทางการพม่าได้ดูแลเป็นอย่างดี ทั้งยังพบว่าเรือนจำบ้านเก้าไมล์ของพม่านั้น มีการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ต่างๆ ซึ่งโดยทั่วไปไม่น่ามีอะไรเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม หลายคนมีอาการป่วยเป็นโรคไข้หวัด โรคภูมิแพ้ รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง ทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เบื้องต้นทางการพม่าได้จัดแพทย์ และจัดยามาดูแลในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันตนเอง ได้ขอให้คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ประสานไปยังโรงพยาบาลระนองเพื่อเร่งจัดยาไข้หวัด, ภูมิแพ้, ความดัน, เบาหวาน ส่งให้กับทางการพม่าเพื่อนำจัดส่งให้กับ 92 คนไทยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง