เครือข่ายเกษตรกรประท้วงห้ามนำเข้าสารเคมี 4 ชนิด หลังพบสารตกค้างพืชผักเกินมาตรฐาน

Logo Thai PBS
เครือข่ายเกษตรกรประท้วงห้ามนำเข้าสารเคมี 4 ชนิด หลังพบสารตกค้างพืชผักเกินมาตรฐาน

เครือข่ายเกษตรกร เครือข่ายมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และกลุ่มนักวิชาการรวมตัวประท้วง เรียกร้องยกเลิกนำเข้าสารเคมีเกษตรอันตราย 4 ชนิด หลังมีการตรวจสอบพืชผัก พบหลายชนิดมีสารตกค้างเกิดค่ามาตรฐาน ขณะที่กรมวิชาการเกษตรระบุห้ามนำเข้าสารเคมีอันตรายแล้ว 2 ชนิด ที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล

เครือข่ายเกษตรกร เครือข่ายมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และกลุ่มนักวิชาการเข้าร้องเรียนต่อกรมวิชาการเกษตรขณะจัดประชุมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำหลักเกณฑ์การประเมินความเป็นอันตรายและผลกระทบภายเพื่อเสนอห้ามใช้หรือจำกัดการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร โดยต้องการให้ยกเลิกการนำเข้าสารเคมีเกษตรอันตราย4 ชนิดที่มีอันตรายร้ายแรง คือ คาร์โบฟูราน เมโทมิล ไดโครโตฟอส และอีพีเอ็น หลังสุ่มตรวจผักยอดนิยม 7 ชนิด พบว่ามีสารตกค้างเกินค่ามาตรฐานถึงร้อยละ40 เช่น ถั่วฝักยาว คะน้า และ พริกจินดา

ขณะที่ จิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า สารเคมีทั้ง 4 ตัวที่เกษตรกรเรียกร้องได้มีการประกาศห้ามนำเข้าไปแล้ว2ชนิด ได้แก่ ไดโครโตฟอส และอีพีเอ็น ขณะที่อีก 2 ชนิดอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอห้ามนำเข้าเช่นกัน

ทั้งนี้นายจิรากร ระบุว่า ปัญหาสารเคมีตกค้าง ส่วนหนึ่งมาจากการใช้สารเคมีไม่ถูกต้องตามวิธีการ และใช้ในปริมาณที่มากกว่าปกติ รวมถึงยังพบปัญหาการลักลอบจำหน่ายสารเคมีห้ามนำเข้า ซึ่งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบและทำความเข้าใจกับเกษตรกร และหากเกษตรกรพบการจำหน่ายสารเคมีต้องห้ามสามารถที่จะแจ้งกับหน่ายงานของกรมวิชาการเกษตรระดับจังหวัดได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง