บ.น้ำมันประกาศรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทำความสะอาดหาดฮ่องกง

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 55
01:58
451
Logo Thai PBS
บ.น้ำมันประกาศรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทำความสะอาดหาดฮ่องกง

ชายฝั่งเกาะฮ่องกงเต็มไปด้วยเม็ดพลาสติกขนาดเล็กที่ตกจากเรือสินค้าในช่วงพายุไต้ฝุ่นวิเซนเต้พัดเข้าเกาะฮ่องกงเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งบริษัทน้ำมันเจ้าของสินค้าประกาศจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด

เม็ดพลาสติกขนาดเล็กถูกกระแสน้ำพัดขึ้นมากองอยู่บริเวณชายฝั่งทั่วเกาะฮ่องกง เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ ที่บรรทุกเม็ดพลาสติกน้ำหนักรวม 150 ตัน ถูกพัดตกจากเรือขนส่งสินค้าระหว่างพายุวิเซนเต้พัดเข้าเกาะฮ่องกงเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม แม้จะเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ได้ 5 ตู้ แต่ยังมีเม็ดพลาสติกจำนวนหนึ่งที่รั่วออกไป และกระจายเต็มทะเล ก่อนถูกซัดเข้าฝั่งกลายเป็นมลพิษบริเวณชายฝั่งของเกาะฮ่องกง

ขณะที่นักสิ่งแวดล้อมเกรงว่าเม็ดพลาสติกเหล่านี้อาจดูดซับสารพิษ และมลพิษเข้าไป และหากปลากินเม็ดพลาสติก อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร และเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ได้

บริษัทซิโนเปค บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของเม็ดพลาสติกเหล่านี้ ประกาศจัดตั้งกองทุน 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 40 ล้านบาท เพื่อเก็บกวาดเม็ดพลาสติก ทำความสะอาดชายฝั่งเกาะฮ่องกงครั้งใหญ่ พร้อมระบุว่าอันตรายจากเม็ดพลาสติกเหล่านี้ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากเม็ดพลาสติกมีองค์ประกอบด้านเคมีที่คงที่ ขณะเดียวกัน แสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น

เม็ดพลาสติกนี้เป็นวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดต่างๆ เช่น ถุงพลาสติก หรือพลาสติกกันกระแทกเป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง