อิหร่าน จัดประชุมแก้วิกฤตซีเรีย

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 55
04:00
6
Logo Thai PBS
อิหร่าน จัดประชุมแก้วิกฤตซีเรีย

อิหร่านจัดประชุมนานาชาติเพื่อหาทางออกให้กับความขัดแย้งในซีเรีย ซึ่งมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่ายังไม่เห็นความจริงจังอย่างที่พูดว่า อิหร่านจะไม่ยอมให้รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดต้องถูกโค่นล้ม

อิหร่านจัดประชุมนานาชาติ อย่างเร่งด่วนภายในกรุงเตหรานครั้งนี้มีหลายประเทศเข้าร่วม โดยเป็นระดับรัฐมนตรี อาทิ รัสเซีย จีน ปากีสถาน อัฟกานิสถาน แต่ด้านประเทศที่ว่าสนับสนุนฝ่ายกบฏในซีเรีย เช่น สหรัฐฯ, ชาติในยุโรป แต่ชาติอาหรับหลายประเทศไม่ได้ถูกรับเชิญให้เข้าร่วม โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเรียกร้องให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏในซีเรียหันหน้ามาเจรจาสันติภาพ พร้อมประกาศจุดยืนของอิหร่านด้วยว่าคัดค้านการเข้าแทรกแซงทางทหารของต่างชาติ แต่ถ้าเป็นความพยายามยุติการนองเลือดโดยสหประชาชาติอิหร่านก็สนับสนุน

การประชุมนี้มีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศระหว่างเข้าหารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดในกรุงดามัสกัสของซีเรียว่า อิหร่านจะไม่ยอมให้ใครมาทำลายความเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นกับรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่ายังไม่เห็นสัญญานใดๆ เลยว่าอิหร่านจะให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียจริงจังอย่างที่พูด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง