กต.ญี่ปุ่น เรียกทูตประจำเกาหลีใต้กลับประเทศ หลังปธน.ลี เมียง บั๊กเยือนเกาะพิพาท

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 55
14:23
15
Logo Thai PBS
กต.ญี่ปุ่น เรียกทูตประจำเกาหลีใต้กลับประเทศ หลังปธน.ลี เมียง บั๊กเยือนเกาะพิพาท

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เรียกตัวทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้กลับประเทศเป็นการชั่วคราว โดยระบุว่าจะหารือกับทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้ในเช้าวันพรุ่งนี้(11 ส.ค.)หลังผู้นำเกาหลีใต้เดินทางเยือนเกาะด็อกโด

เฮลิคอปเตอร์นำประธานาธิบดีลี เมียง บั๊กของเกาหลีใต้ ลงสู่ฐานปฏิบัติการของเกาหลีใต้ที่ตั้งอยู่บนเกาะด็อกโด หรือเกาะทาเกชิมะ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นมายาวนาน การเดินทางเยือนเกาะแห่งนี้ ทำให้นายลี เมียง บั๊ก กลายเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่มายังเกาะแห่งนี้ ซึ่งแม้จะอ้างเหตุผลว่าเป็นการเยือนเพื่อสะท้อนให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ แต่ก็ถือเป็นแสดงนัยยะว่าเกาหลีใต้เป็นเจ้าของเกาะแห่งนี้

แต่สำหรับรัฐบาลญี่ปุ่น การเดินทางไปยังเกาะด็อกโดของผู้นำเกาหลีใต้ สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรง ซึ่งกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เรียกทูตของเกาหลีใต้เข้าพบเพื่อประท้วง พร้อมแจ้งว่าการเดินทางของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

หลังจากนั้นจึงได้เรียกทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้กลับประเทศเป็นการชั่วคราว ซึ่งนายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่าเขาจะหารือกับทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้ในเช้าวันพรุ่งนี้(11 ส.ค.) เพื่อหามาตรการตขั้นต่อไป พร้อมยืนยันว่าเกาะทาเกชิมะ เป็นของญี่ปุ่นอย่างถูกต้อง ทั้งทางประวัติศาสตร์และตามกฏหมายระหว่างประเทศ จึงรับการกระทำของผู้นำเกาหลีใต้ไม่ได้

นักวิเคราะห์ของสถานบันเซจองของเกาหลีใต้ มองว่าการเดินทางเยือนเกาะด็อกโดของนายลี เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และเกิดในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังมีปัญหาพิพาทพรมแดนทางทะเลกับหลายประเทศ การเดินทางของผู้นำเกาหลีใต้จึงเป็นเหมือนการราดน้ำมันลงบนกองไฟ  และในอนาคตปัญหาระหว่าง 2 ประเทศจะยิ่งมากขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าผู้นำเกาหลีใต้ใช้มาตรการทางการทูตที่รุนแรงที่สุด ด้วยการเดินทางไปยังเกาะที่เป็นพื้นที่พิพาท

ทั้งนี้การเดินทางเยือนเกาะดอกโดของนายลี เกิดขึ้นในช่วง 5 เดือนสุดท้ายของสมัยดำรงตำแหน่งของเขา ซึ่งตอนนี้นายลีกำลังคะแนนนิยมตกต่ำจากปัญหาอื้อฉาวเรื่องการคอร์รัปชั่นของบุคคลใกล้ชิด การเดินทางครั้งนี้จึงมีการมองว่าเป็นความพยายามเพื่อเพิ่มคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้ง

แต่นักวิเคราะห์อีกคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยอินชอน มองว่าการเยือนครั้งนี้ดูเหมือนจะสายเกินไป และอาจไม่ช่วยให้คะแนนนิยมของนายลีดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง