"ญี่ปุ่น"เตรียมฟ้อง "เกาหลีใต้" ต่อศาลโลกกรณีพิพาทเกาะ "ทาเกชิมะ"

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 55
11:11
6
Logo Thai PBS
 "ญี่ปุ่น"เตรียมฟ้อง "เกาหลีใต้" ต่อศาลโลกกรณีพิพาทเกาะ "ทาเกชิมะ"

ญี่ปุ่นเตรียมนำเรื่องที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เยือนเกาะพิพาทขึ้นสู่ศาลโลก หลังจากประธานาธิบดีลี เมียงบัก เยือนเกาะทาเกชิมะ หรือเกาะด็อกโดเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.)ทำให้ญี่ปุ่นไม่พอใจ และเรียกทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้กลับประเทศเพื่อเป็นการประท้วง

ภายหลังการหารือกับนายมาซาโตชิ มูโตะ เอกอัครรราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้ ที่เพิ่งถูกญี่ปุ่นเรียกตัวกลับเพื่อประท้วงที่นายลี เมียงบัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินทางไปเยือนเกาะด็อกโด ในภาษาเกาหลี หรือ เกาะทาเกชิมะ ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิในพื้นที่

นายโคอิชิโร เกมบะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นประกาศว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณายื่นเรื่องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก เพื่อหาทางออกของปัญหาด้วยสันติวิธีในเร็วๆนี้ แต่การยื่นเรื่องต่อศาลโลกของญี่ปุ่นอาจพบกับอุปสรรค เพราะคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องยอมรับข้อผูกพันที่เกิดขึ้นจากการพิจารณาคดี เพราะที่ผ่านมาเกาหลีใต้ปฏิเสธการยื่นเรื่องต่อศาลโลกมาแล้ว

นอกจากนี้ นายเกมบะ ยังกล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเยือนเกาะทาเกชิมะของผู้นำเกาหลีใต้ อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง