มหกรรมดนตรีและศิลปะการแสดง สปิริต ออฟ อาเซียน

Logo Thai PBS
มหกรรมดนตรีและศิลปะการแสดง สปิริต ออฟ อาเซียน

"มหกรรมดนตรีและศิลปะการแสดง สปิริต ออฟ อาเซียน" เป็นเวทีที่ได้เห็นการผสมผสานทางวัฒนธรรมผ่านสายสัมพันธ์ของเครือข่ายในระดับอุดมศึกษา ที่นำความหลากหลายในอาเซียนมาแลกเปลี่ยนกัน

คณะอาจารย์จากวิทยาลัยศิลปศึกษา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถ่ายทอดนาฏศิลป์ประจำชาติที่คล้ายคลึงกับการฟ้อนรำทางภาคอีสานของไทย เชื่อมโยงวัฒนธรรมร่วมในอาเซี่ยนที่มีมาตั้งแต่อดีต ที่นำมาแลกเปลี่ยนในงาน มหกรรมดนตรีและศิลปการแสดง สปิริต ออฟ อาเซียน สร้างความเข้าใจในอุษาคเนย์ผ่านศิลปะและการแสดง โดยการเกี้ยวพาราสีสาวโดยใช้เสียงแคนเป็นสื่อ ฟ้อนรำอย่างสนุกสนานใน เสียงแคนลาว การแสดงพื้นเมืองสะท้อนวิถีชาวลาว

ไพทอง แก่นดวงสี อาจารย์วิทยาลัยศิลปศึกษา สปป.ลาว กล่าวถึงการได้เห็นการแสดงของชาติอื่นๆว่า นาฏศิลป์ของลาวก็คล้ายกับไทย มีการใช้แคนเหมือนกัน ท่าจีบ ท่ารำก็มีความคล้ายคลึงกัน

หุ่นสายจากพม่าผสมผสานกับศิลปการละครของไทย สร้างสรรค์เป็นหุ่นสายเสมา ที่เปิดการแสดงและสร้างชื่อให้กับประเทศไทยไปทั่วโลก เป็นตัวอย่างการพัฒนาศิลปะร่วมของภูมิภาค ที่ไม่เพียงนำมาใช้เป็นสื่อเผยแพร่วัฒนธรรม หากการประยุกต์และพัฒนาเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ ก็ทำให้นาฏศิลป์เป็นมากกว่าการแสดงที่สร้างสีสัน หากยังนำไปสู่การสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันและพัฒนาเป็นศิลปะร่วมของชาติอาเซียน

"ศิลปะ นาฏศิลป์ใช้ในมุมพัฒนาได้ เราต้องรู้จักนำมารวม นำมาใช้ร่วมกัน สร้างสรรค์ ประยุกต์ ให้กลายเป็นงานที่สะท้อนอาเซี่ยน ซึ่งจะทำให้ศิลปะเป็นมากกว่าการแสดง ศิลปะจะกลายเป็นส่วนสำคัญของการเปิดประชาคมอาเซียน"  นิมิตร พิพิธกุล ผู้ก่อตั้งคณะหุ่นสายเสมา และศิลปินศิลปาธร กล่าว

ขณะที่ ระวิวรรณ วรรณวิไชย ประธานโครงการมหกรรมดนตรีและศิลปะการแสดง กล่าวว่า ศิลปะการแสดงก็เป็นหนึ่งในสื่อที่จะสร้างความเข้าใจ การให้นักศึกษาได้เห็นศิลปะจากเพื่อนบ้าน นอกจากเปิดความคิดแล้ว ยังให้เห็นวัฒนธรรมที่มีร่วมกันอย่างยาวนานอีกด้วย

วิถีแห่งอาเซียนที่คล้ายคลึงและแตกต่าง จำเป็นต้องเรียนรู้และสร้างความเข้าใจ งานมหกรรมดนตรีและศิลปะการแสดง สปิริต ออฟ อาเซียน คือตัวอย่างความร่วมมือของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒผ่านเครือข่ายวัฒนธรรมระดับอุดมศึกษาจากประเทศฟิลิปปินส์ ลาว และอินโดนีเซีย เพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนทั้งด้านวิชาการและศิลปะการแสดงเพื่อนำไปประยุกต์พัฒนาการเรียนการสอนในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง