กลุ่มแท็กซี่เรียกร้องตรึงราคาค่ามิเตอร์ออกไปถึงปลายปีนี้

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 55
08:10
6
Logo Thai PBS
กลุ่มแท็กซี่เรียกร้องตรึงราคาค่ามิเตอร์ออกไปถึงปลายปีนี้

เช้าวันนี้ กลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่เข้ายื่นหนังสือให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการ และการตรึงราคาค่ามิเตอร์ ออกไปจนถึงปลายปีนี้

ในช่วงที่กระทรวงพลังงานให้ชะลอการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจะครบกำหนดในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ กลุ่มผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่ ได้รวมตัวที่หน้ากระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผ่านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ใน 3 ข้อ คือ ให้คงราคามิเตอร์เดิมเริ่มต้น 35 บาท ออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ พร้อมคัดค้านการปรับลดซีซี รถแท็กซี่ จากไม่น้อยกว่า 1,500 ซีซี เป็นไม่น้อยกว่า 1,300 ซีซี เพราะเห็นว่าเป็นการลดคุณภาพการให้บริการ รวมทั้งขอขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี ออกไปเป็น 12 ปี โดยแกนนำระบุว่า สาเหตุที่ไม่ยื่นเรื่องให้กระทรวงคมนาคม เป็นเพราะไม่เคยได้รับการตอบสนอง

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ได้ประกาศ จัดประมูลหาคนนั่งแท็กซี่ ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ โดยจะเป็นผู้ขับรถแท็กซี่เอง เพื่อหาเงินสมทบ "มูลนิธิเพื่อคนขับแท็กซี่" ซึ่งจะผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมอีกครั้ง ซึ่งมูลนิธินี้ จะดูแลเกี่ยวกับสวัสดิการกลุ่มผู้ขับแท็กซี่ ซึ่งปัจจุบันมีในระบบรวมกว่า 75,000 คัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งวันนี้เดินทางไปที่กระทรวงคมนาคมเช่นกัน แต่กลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ ไม่ได้มาพบ กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้ประกอบการไม่เคยเข้ามายื่นข้อเรียกร้องดังกล่าว แม้กระทรวงจะเปิดช่องให้ยื่นเรื่องได้ตลอดเวลา ซึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา คือการต่อสภาพรถ จาก 9 ปี เป็น 12 ปี ที่อาจต้องพิจารณาร่วมกับหลายฝ่าย เพราะจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยผู้โดยสาร และปัจจุบันยังมีอีกหลายปัญหาของแท็กซี่ ที่กระทรวงคมนาคมพยายามจะเข้าไปแก้ปัญหา โดยเฉพาะการไม่รับผู้โดยสาร และไม่กดมิเตอร์ที่ถูกร้องเรียนจำนวนมากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้เริ่มทำโครงกา ร"1 แท็กซี่ 1 รอยยิ้ม" ที่จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมเป็นต้นไป โดยขอให้คนขับช่วยยิ้มให้ผู้โดยสาร พร้อมกล่าวคำว่า "สวัสดี" ก่อนผู้โดยสารขึ้นรถ และวันพรุ่งนี้ จะนำข้อเสนอทั้งหมดของกลุ่มแท็กซี่ หารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกรอบกับรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง