เรียนรู้แดนภารตะจาก "อินเดีย เห็นด้วยตา รู้ด้วยใจ"

Logo Thai PBS
เรียนรู้แดนภารตะจาก "อินเดีย เห็นด้วยตา รู้ด้วยใจ"

กว่า 60 ปีที่ กรุณา กุศลาสัย นักปราชญ์ด้านอินเดียศึกษา ถ่ายทอดความรู้จากแดนภารตะสู่ไทยทั้งภาษา ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ทำให้คนไทยรู้จักอินเดียมากขึ้น แม้จะจากไปถึง 3 ปีแล้ว หากความรู้ที่ฝากไว้ ไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ยังเป็นสะพานเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ไทย อินเดีย

เสียงประกอบร่วมไปกับดนตรี จากสะละไก หรือกระพรวนรัดเท้า สร้างจังหวะจากท่วงท่าการร่ายรำของนักแสดงให้ร่างกายเป็นส่วนหนึ่งของการบูชาเทพเจ้าใน ระบำกถัก ศิลปะการเต้นจากอินเดียเหนือ เน้นการตบเท้า และหมุนตัวกระโดดที่ช่วงล่างแข็งแรงแต่ท่อนบนอ่อนช้อยเหมือนบัลเล่ ถ่ายทอดนาฎศิลป์จากแดนภารตะ ในงาน "อินเดีย เห็นด้วยตา รู้ด้วยใจ" ตัวอย่างวัฒนธรรมอินเดีย ที่ กรุณา กุศลาสัย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมอินเดียศึกษา และตีความผ่านผลงานเรื่อง ภารตวิทยา : ความรู้เรื่องอินเดียทางวัฒนธรรม ให้คนไทยได้รู้จักศิลปะอินเดียมากขึ้น

กรุณา กุศลาสัย เป็นนักปราชญ์ด้านอินเดียศึกษาเพียงไม่กี่คนของเมืองไทย ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติศรีบูรพา ปี 2538 และ นราธิป ปี 2544 แม้จะจากไปนาน 3 ปีแล้ว หากเรื่องราวที่ได้ฝากไว้ก็เป็นคลังความรู้ให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา งาน "อินเดีย เห็นด้วยตา รู้ด้วยใจ" ไม่เพียงนำศิลปะ นาฏศิลป์อินเดียมาแสดงให้คนไทยได้ชม ยังเป็นการรำลึกถึงอาจารย์คนสำคัญผู้เป็นเหมือนสะพานเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ไทย อินเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง