นักเรียนใน จ.กาญจนบุรี ซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติ

13 ส.ค. 55
09:24
12
Logo Thai PBS
นักเรียนใน จ.กาญจนบุรี ซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติ

จังหวัดกาญจนบุรีเป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีความเสี่ยงเกิดเหตุภัยพิบัติทั้งแผ่นดินไหว น้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากเขื่อนศรีสวัสดิ์ ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ที่มีพลัง การซักซ้อมแผนป้องกันภัยพิบัติ จึงเป็นการทำความเข้าใจกับประชาชน และนักเรียนในพื้นที่ หากเกิดภัยในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถรู้จัก และเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดเมื่อเกิดภัยพิบัติ

เสียงสัญญาณเตือนภัยน้ำท่วมที่ดังขึ้น ทำให้นักเรียน ร.ร.บ้านแก่งหลวง ต.เกาะสำโรง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี รีบไปรวมตัวกัน ณ จุดรวมพล เพื่อตรวจนับจำนวน ก่อนเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และทหารจะอพยพนักเรียนทั้งหมดไปยังจุดที่ปลอดภัย

พื้นที่ จ.กาญจนบุรี ยังตั้งบนแนวรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ และ ต.เกาะสำโรง ก็อยู่ท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ ติดแม่น้ำแควน้อย จึงเป็นจุดเสี่ยงภัยแผ่นดินไหวซึ่งเป็นที่มาของการจำลองเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง และเขื่อนแตก รวมถึงการซักซ้อมแผนอพยพหากเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน

การสาธิตวิธีเผชิญเหตุในหลากหลายรูปแบบนอกจากจะสร้างความเข้าใจในรูปแบบภัยพิบัติแบบต่างๆ แล้ว ยังช่วยให้ทุกคนนำประสบการณ์ที่ได้รับนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง

ไฟที่ติดขึ้นจากการรั่วของแก๊สสามารถดับได้ด้วยมือเปล่า เพียงแค่มีสติ อุปกรณ์ดับเพลิงหากใช้อย่างถูกวิธี ก็สามารถระงับ และป้องกันเหตุไฟไหม้ได้ เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยย้ำกับนักเรียน และชาวบ้าน รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บด้วยวิธีโรยตัวก็เรียกความสนใจได้ไม่น้อย

นายสมบัติ เรืองสิทธิชัย ผู้อำนวยการ ร.ร.บ้านแก่งหลวง กล่าวว่า ที่นี่ถือเป็นพื้นที่นำร่องของการนำหลักสูตรเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติมาใช้ โดยจะฝึกซ้อมเช่นนี้ในทุกๆ ปี  แม้เหตุการณ์ภัยพิบัติรุนแรงที่จำลองขึ้นจะไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ก็ตาม แต่ไม่ประมาท และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น หรือไจก้าชื่นชมที่ทุกภาคส่วนในพื้นที่ตื่นตัว และให้ความสำคัญกับการซ้อมป้องกันภัยพิบัติ สถานการณ์ต่างๆ สร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจให้กับคนในพื้นที่ และเชื่อว่าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงประชาชนจะสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง