คมนาคมเผย 2 เดือน จับกุมแท็กซี่ไม่ใบขับขี่ได้เกือบ 4,000 คน

สังคม
13 ส.ค. 55
12:04
8
Logo Thai PBS
คมนาคมเผย 2 เดือน จับกุมแท็กซี่ไม่ใบขับขี่ได้เกือบ 4,000 คน

กระทรวงคมนาคม เผยผลการจัดระเบียบและจับกุมผู้ขับรถแท็กซี่ ที่ไม่มีใบขับขี่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้เกือบ 4,000 คน ซึ่งการกวดขันเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน ควบคู่กับการพิจารณาปรับค่าโดยสารที่มีการเรียกร้องขอขึ้นราคาในช่วงที่ผ่านมา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.กระทรวงคมนาคมระบุว่าหลายปีที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญรณรงค์เรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงฯ เริ่มเน้นจัดระเบียบมาตรฐานรถ และคุณภาพคนขับ จนสามารถจับกุมผู้ไม่มีใบขับขี่สาธารณะได้เกือบ 4,000 คน รวมถึงกวดขันแก้ปัญหาตามที่ผู้โดยสารร้องเรียน

ขณะที่ข้อมูลของกรมขนส่งทางบก พบว่าปัจจุบันมีรถแท็กซี่จดทะเบียนในระบบ รวมกว่า 75,000 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถกลุ่มสหกรณ์เกือบ 50,000คัน ที่เหลือเป็นรถแท็กซี่แบบนิติบุคคล ซึ่งขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่า การพิจารณาราคามิเตอร์ใหม่ กระทรวงคมนาคม อาจให้ใช้อัตราคงเดิมไปจนถึงปลายปีนี้ ส่วนการพัฒนาคุณภาพแท็กซี่ ก็มีการกวดขันและเร่งจัดระเบียบตั้งแต่ 2 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงการพัมนาอบรมผู้ขับรถแท็กซี่ให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2555 มีผู้ประกอบการรถแท็กซี่เข้าหารือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ทบทวนพิจารณาปรับขึ้นราคามิเตอร์ใหม่ ในช่วงที่กระทรวงพลังงาน มีมติปรับขึ้นราคาราคาก๊าซธรรมชาติ ชนิด NGV ตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ต่อมาก็มีมติชะลอการปรับขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงวันที่ 16 ส.ค. นี้ ส่งผลให้กระทรวงคมนาคม ต้องศึกษาแนวทางการคิดอัตรามิเตอร์ คู่ขนานไปกับการพัฒนาคุณภาพการให้บริการกับประชาชน ตามที่ถูกร้องเรียน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง