เครือข่ายวิทยุชุมชนเตรียมพบ กสทช.พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 55
15:55
11
Logo Thai PBS
เครือข่ายวิทยุชุมชนเตรียมพบ กสทช.พรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) กลุ่มผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศ นัดรวมตัวกันยื่นหนังสือให้คณะกรรมการ กสทช. เพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ การกำหนดเงื่อนไขในร่างหลักเกณฑ์การกำหนดเทคนิคและอุปกรณ์ เครื่องส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียง โดยเห็นว่าหลักเกณฑ์ที่ กสทช.กำหนด ไม่สอดคล้องกับการกระจายเสียงในปัจจุบัน

วันพรุ่งนี้(14 ส.ค.) ผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศ ในนาม สมาคมกิจการวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ หรือ สกวท. ที่มีสมาชิกอยู่ประมาณ 2,000 สถานี จะยื่นหนังสือ ถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อขอทบทวนการกำหนดมาตรฐานเครื่องส่ง และอุปกรณ์ ใน "ร่างหลักเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทางเทคนิค ของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียง สำหรับการทดลอง ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง" ที่ กสทช.เพิ่งทำประชาพิจารณ์ไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

นายประยูร จันทรุสอน นายกสมาคมวิทยุชุมชน ระบุว่า ผู้ประกอบการต้องการให้เปลี่ยนแปลง 3 ประเด็น ได้แก่ 1.กสทช.กำหนดให้ใช้เครื่องที่มีกำลังส่ง 200 วัตต์ ก็ขอเปลี่ยนเป็น 500 วัตต์ 2.การกำหนดเสาส่งสัญญาณ ต้องมีความสูง ไม่เกิน 40 เมตร ขอเปลี่ยนเป็นเสาสูง 60 เมตร และ 3.กสทช.กำหนดให้การส่งสัญญาณกระจายเสียง ครอบคลุมรัศมี 15 กม. ขอเปลี่ยนเป็นไม่ต้องกำหนดรัศมีไว้ในแผน

ทั้งนี้ นายประยูร มองว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการ ที่ออกอากาศมาตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ก็สามารถส่งสัญญาณกระจายเสียง และดูแลกันเองได้ ไม่เกิดปัญหาคลื่นแทรกรบกวนการ หรือ หากมี ก็สามารถแก้ปัญหากันเองได้ แต่หาก กสทช.กำหนดรัศมีครอบคลุม จะทำให้ผู้ประกอบการส่งสัญญาณในวงจำกัดมากขึ้น ดังนั้นในวันพรุ่งนี้จะรวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ กสทช.

โดย กสทช.มีข้อมูลว่า ปัจจุบันสถานีวิทยุที่ออกอากาศทั้งที่ได้รับใบอนุญาต และไม่มีใบอนุญาต มีประมาณ 8 พันสถานี ซึ่ง กสทช.ยังอยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานในหลายๆประเด็น ที่เกี่ยวข้องกับการกระจายเสียงและคาดว่าจะจัดระเบียบทั้งหมดได้เรียบร้อยภายในปลายปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง