ไทยพาณิชย์ชี้ ส่งออกไทยยังหดตัว วิกฤตยุโรปยังส่งผล ยังดีได้"รถคันแรก" ช่วยขยายตัว

เศรษฐกิจ
14 ส.ค. 55
07:30
15
Logo Thai PBS
ไทยพาณิชย์ชี้ ส่งออกไทยยังหดตัว วิกฤตยุโรปยังส่งผล ยังดีได้"รถคันแรก" ช่วยขยายตัว

 นายพชรพจน์ นันทรามาศ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยพาณิชย์ รายงานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP)ว่า การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนหลักให้เศรษฐกิจไทยยังสามารถขยายตัวได้ 5.6-5.8% ในปีนี้

 
การส่งออกเป็นความเสี่ยงหลักของการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 2012 การส่งออกชะลอตัวลงในช่วงปลายไตรมาส 2 และมีสัญญาณว่าจะชะลอตัวต่อไปเนื่องจากดัชนีการสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมของต่างประเทศ (ISM และ PMI new orders) ยังหดตัว ทั้งนี้ ปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปอาจทำให้การส่งออกของไทยในปีนี้มีศักยภาพที่จะขยายตัวได้เพียงราว 10% เท่านั้น
 
การชะลอตัวของการส่งออกยังไม่กระทบการใช้จ่ายในประเทศ การใช้จ่ายในประเทศยังขยายตัวได้ในระดับสูง โดยดัชนีการบริโภคและดัชนีการลงทุนที่จัดเก็บโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขยายตัว 4.8% และ 18.3% ตามลำดับเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงกว่าไตรมาสแรกและค่าเฉลี่ยของปีที่แล้วค่อนข้างมาก  ทั้งนี้ การใช้จ่ายในประเทศยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสั่งซื้อรถยนต์ที่น่าจะได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายเวลาการรับรถยนต์ของนโยบายรถคันแรก อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องจับตามองคือผลกระทบของการส่งออกต่อการจ้างงานเนื่องจากจะเป็นปัจจัยที่ทำให้การใช้จ่ายในประเทศของไทยอ่อนแรงลงได้
 
เศรษฐกิจโลกจะกำหนดทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 2013 วิกฤติหนี้สาธารณะของยุโรปน่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในปลายปี 2012 จนถึงกลางปี 2013 หากเศรษฐกิจยุโรปฟื้นตัวได้ตามคาดในช่วงครึ่งหลังของปี 2013 เศรษฐกิจไทยจะมีแรงสนับสนุนจากการส่งออกซึ่งน่าจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวได้ 4.7-5.2% ในปี 2013


ข่าวที่เกี่ยวข้อง