กมธ.อิสระยูเอ็น ชี้ ทั้งรัฐบาลซีเรียและฝ่ายกบฏ เป็นเหตุสังหารหมู่ ขณะที่ โอไอซีลงมติขับซีเรียออกจาสมาชิก

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 55
07:01
10
Logo Thai PBS
กมธ.อิสระยูเอ็น ชี้ ทั้งรัฐบาลซีเรียและฝ่ายกบฏ เป็นเหตุสังหารหมู่ ขณะที่ โอไอซีลงมติขับซีเรียออกจาสมาชิก

คณะกรรมาธิการอิสระของยูเอ็นระบุว่า ทั้งฝ่ายรัฐบาลซีเรีย และฝ่ายต่อต้านล้วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ในเมืองฮูล่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่าร้อยคน ขณะที่โอไอซี มีมติให้ขับซีเรียออกจากการเป็นสมาชิก เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลซีเรียยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชน

ส่วนที่ประชุมองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ซึ่งจัดการประชุมที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยมีชาติสมาชิกจำนวน 57 ประเทศเห็นชอบให้ขับซีเรียออกจากการเป็นสมาชิกของโอไอซี ในแถลงการณ์ระบุว่า โอไอซีมีความกังวลต่อการสังหารหมู่ และการกระทำทารุณต่อชาวซีเรีย จึงตัดสินใจว่าโลกมุสลิมจะส่งข้อความเตือนไปยังรัฐบาลซีเรีย นอกจากนี้ ยังส่งข้อความไปถึงประชาคมโลกว่าโลกมุสลิมต้องการการแก้ปัญหาอย่างสันติ ยุติการนองเลือด และไม่ต้องการให้ปัญหาในซีเรียลุกลามเป็นความขัดแย้งทางศาสนาและลุกลามออกไปยังภูมิภาคอื่น ๆ

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้กล่าวชื่นชมโอไอซีที่แสดงเจตน์จำนงว่า ต้องการวิธีแก้ปัญหาในซีเรียอย่างสันติ  ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ส่งผู้แทนพิเศษเข้าร่วมการประชุมของโอไอซีด้วย ซึ่งผู้แทนสหรัฐฯ ได้หารือนอกรอบกับประธานโอไอซี และผู้นำของอีกหลายประเทศ

ส่วนเหตุการณ์สังหารหมู่ในเมืองฮูล่าของซีเรียเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่มีชาวบ้านถูกสังหารมากกว่าร้อยคน เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.55) คณะกรรมาธิการอิสระ ซึ่งตั้งโดยองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นได้เปิดเผยผลการสอบสวน พบว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ในเมืองฮูล่า คือกองกำลังฝ่ายรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด และกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องถูกนำตัวขึ้นศาลระหว่างประเทศในข้อหาเป็นอาชญากรสงคราม นอกจากการสังหารหมู่ยังพบว่า มีการทรมาน, ข่มขืน, ล่วงละเมิดทางเพศ และทำร้ายประชาชนอย่างไม่เลือกหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง