สธ.เตรียมรื้อกม.ควบคุมยาสูบฉบับใหม่ คุมเข้มห้ามขายเด็กต่ำกว่า 20

สังคม
16 ส.ค. 55
07:16
18
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมรื้อกม.ควบคุมยาสูบฉบับใหม่ คุมเข้มห้ามขายเด็กต่ำกว่า 20

กระทรวงสาธารณสุขจัดทำประชาพิจารณ์ร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบฉบับใหม่ แทนกฎหมายควบคุมบุหรี่ 2 ฉบับเดิม หวังปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยทั้งเรื่องกลยุทธการตลาดของบริษัทบุหรี่ผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ ๆ ที่ออกสู่ท้องตลาด พร้อมเพิ่มบทลงโทษให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มอายุห้ามขายบุหรี่ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมวิชาการ บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 11 เรื่องการแทรกแซงของอุตสาหกรรมยาสูบ โดยระบุว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการบุหรี่ พยายามเข้ามาแทรกแซงการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ และยังมีการผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้กฎหมายที่กรมควบคุมโรคใช้อยู่จำนวน 2 ฉบับ มานานถึง 20 ปี ล้าสมัยไม่เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบฉบับใหม่ เพื่อใช้แทนกฎหมาย 2 ฉบับเดิม และปรับปรุงบทบัญญัติให้ทันสมัย ทั้งเรื่องกลยุทธการตลาดของบริษัทบุหรี่ผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ที่ออกสู่ท้องตลาด

 
นอกจากนี้ร่างกฎหมายฉบับ ยังเน้นห้ามการขายบุหรี่ในหลากหลายรูปแบบ เช่นห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เพิ่มเป็นอายุ 20 ปี ซึ่งจะครอบคลุมกลุ่มเยาวชนจากเดิมได้อีกกว่า 2 ล้านคน รวมทั้งห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ขายบุหรี่ และห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยใช้เครื่องขายอัตโนมัติ ขายทางอินเทอร์เน็ต การลดแลกแจกแถม ห้ามแบ่งขายบุหรี่เป็นมวน ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบในสถานที่ต้องห้าม 4 แห่ง คือ สถานศึกษา ศาสนสถาน สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ และสถานที่ราชการหรือรัฐวิสาหกิจ รวมถึงมีการเพิ่มบทลงโทษมให้รุนแรงมากขึ้น โดยหากสูบบุหรี่ในพื้นที่ห้ามสูบ จะเพิ่มค่าปรับจากเดิม 2,000 บาทเพิ่มเป็น 5,000 บาท และหากฝ่าฝืนเผยแพร่กิจกรรมเพื่อสังคมหรือซีเอชอาร์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและปรับเพิ่มรายวัน วันละไม่เกิน 50,000 บาท หากยังมีการฝ่าฝืนต่อเนื่อง 
 
ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ โดยล่าสุดดำเนินการเสร็จแล้วใน 2 ภาค คือภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบระดับชาติและคณะรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าภายในปี 2556 จะประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ได้ ซึ่งเป็นกฎหมายควบคุมยาสูบชั้นนำระดับโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง