อุตุฯคาดพายุไต้ฝุ่น"ไคตั๊ก"ส่งผลประเทศไทยคืนนี้

สังคม
16 ส.ค. 55
14:17
10
Logo Thai PBS
อุตุฯคาดพายุไต้ฝุ่น"ไคตั๊ก"ส่งผลประเทศไทยคืนนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดไต้ฝุ่น"ไคตั๊ก"จะส่งผลให้คืนนี้(16 ส.ค.) ประเทศไทยมีฝนตกหนักในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพายุไคตั๊กที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ ได้เพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว จะเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนเหนือของเกาะไหหลำ ประเทศจีน ในวันพรุ่งนี้(17 ส.ค.) และจะส่งผลทำให้ตั้งแต่วันนี้(16 ส.ค.)ไปจนถึงวันที่ 19 ส.ค. มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่ภาคตะวันออก และฝั่งตะวันตกของประเทศก็จะมีฝนตกหนักจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่มีกำลังแรงขึ้นด้วย

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร แจ้งว่าแนวที่พายุไต้ฝุ่นไคตั๊กจะขึ้นฝั่งในแนวที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก่อนหน้านี้ และแนวฝนจะตกหนักใต้ศูนย์พายุลงมา ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เกิดฝนตกหนักได้ตั้งแต่คืนนี้ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครพนม สกลนคร มุกดาหาร เชียงราย เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และพิษณุโลก

ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล กรมอุตุนิยมวิทยา ให้ข้อมูลว่า เมื่อพายุไต้ฝุ่นไคตั๊กเข้าใกล้ประเทศไทยมากขึ้น ก็ทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ซึ่งประสบภัยแล้ง ขณะที่ตอนบนของภาคจะมีฝนตกหนักบางแห่ง เช่น จังหวัดหนองคาย สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร

ส่วนภาคเหนือที่มีปริมาณน้ำฝนสะสมมากอยู่แล้ว เสี่ยงที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้ เพราะจะมีฝนตกหนักในบริเวณตอนบนของภาค ขณะที่ภาคกลางก็จะมีฝนตกหนักที่จังหวัดกาญจนบุรี และกรุงเทพมหานคร ส่วนภาคตะวันออกจะมีฝนตกหนักที่จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด

สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัยแห่งชาติ เตือนพื้นที่ฝนตกหนัก 24 จังหวัด /ฝนตกหนักมาก 13 จังหวัด และเตือนภัยน้ำฝน 30 จังหวัด ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง