นักวิชาการร้อง สปสช.บรรจุยา "เลิกบุหรี่" ในบัญชียาหลัก-ช่วยประชาชนเลิกสูบง่ายขึ้น

สังคม
17 ส.ค. 55
07:18
15
Logo Thai PBS
นักวิชาการร้อง สปสช.บรรจุยา "เลิกบุหรี่" ในบัญชียาหลัก-ช่วยประชาชนเลิกสูบง่ายขึ้น

นักวิชาการด้านสุขภาพเรียกร้องให้ สปสช.เร่งดำเนินการให้มีระบบการให้บริการเลิกบุหรี่กับประชาชนอย่างทั่วถึง และ เท่าเทียม โดยเฉพาะยาช่วยเลิกบุหรี่ควรบรรจุไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติเพราะมีราคาแพง หลังประเทศญี่ปุ่นใช้ระบบหลักประกันสุขภาพช่วยเลิกบุหรี่ให้กับประชาชนเป็นผลสำเร็จ

การบรรยายหัวข้อประสบการณ์หลักประกันสุขภาพช่วยเลิกบุหรี่ของประเทศญี่ปุ่น โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมบรรยายและเสนอความสำเร็จของประเทศญี่ปุ่นบำบัดผู้สูบบุหรี่ โดยประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีผู้สูบบุหรี่มากเป็นลำดับต้น ๆ แต่ระบบการดูแลและบำบัดผู้สูบบุหรี่ทำให้ระยะเวลาเพียง 5 ปีประเทศญี่ปุ่นลดอัตราผู้สูบบุหรี่ลงได้ร้อยละ 16 ขณะที่การเข้าถึงแหล่งบริการด้านการบำบัดของประเทศญี่ปุ่นมีเพียงร้อยละ 12.7 เท่านั้น

ผศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระบุว่า ความสำเร็จของญี่ปุ่นในการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่เกิดจากการสนับสนุนในเชิงนโยบายและงบประมาณของรัฐบาล ขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีระบบการให้บริการการเลิกบุหรี่อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ จึงเรียกร้องให้ สปสช. เร่งดำเนินการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับบริการเลิกบุหรี่และเข้ายาช่วยเลิกบุหรี่มาตรฐานได้อย่างเท่าเทียมกันเพื่อช่วยให้เยาวชนและผู้ติดบุหรี่ สามารถเข้าสู่กระบวนการบำบัดได้ง่ายและรวดเร็ว

นอกจากนี้การสำรวจร้อยละ 80 ของผู้สูบบุหรี่ ส่วนใหญ่ฐานะยากจน ขณะที่ยาช่วยเลิกบุหรี่มีราคาแพงทำให้จำกัดเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้เท่านั้น ดังนั้นรัฐบาลควรบรรจุยาช่วยเลิกบุหรี่ไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติช่วยประหยัดงบประมาณ และสามารถต่อรองราคายา ซึ่งจะทำให้บุคคลเข้าถึงยาช่วยเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง