ผลสำรวจเผย "เด็กไทย 6 ขวบ" เป็น "นักสูบหน้าใหม่"

สังคม
17 ส.ค. 55
14:31
12
Logo Thai PBS
ผลสำรวจเผย "เด็กไทย 6 ขวบ" เป็น "นักสูบหน้าใหม่"

ผลสำรวจการบริโภคยาสูบในประเทศไทย พบว่า เด็กอายุ 6 ขวบ กลายเป็นนักสูบหน้าใหม่ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ กำหนดมาตรการควบคุมยาสูบในสถานศึกษา โดยห้ามเข้าร่วมกิจกรรม หรือรับการสนับสนุนใดๆ จากผู้ประกอบธุรกิจยาสูบ รวมถึงรูปแบบการเผยแพร่กิจกรรมเพื่อสังคม

การประชุมระดมความคิดเห็นหัวข้อ "การควบคุมยาสูบในสถานศึกษา" ในงานประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 11 เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการควบคุมและลดจำนวนการสูบบุหรี่ของเยาวชน

โดยส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า จำนวนนักสูบหน้าใหม่โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15-17 ปี เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2550 พบจำนวนนักสูบร้อยละ 7.25 แต่ปี 2554 กลับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9.21 นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า เยาวชนเริ่มสูบบุหรี่ที่อายุน้อยลง โดยผลสำรวจล่าสุดพบที่อายุ 6 ขวบ เนื่องจากการเข้าถึงบุหรี่ทำได้ง่าย

สำหรับแนวทางการควบคุมยาสูบในสถานศึกษาและมหาวิทยาลัย เห็นว่า ครูและอาจารย์ มีความตื่นตัวในการสร้างวัฒนธรรมส่งเสริมให้เยาวชนไม่สูบบุหรี่ และผลักดันกำหนดให้โรงเรียนเป็นเขตปลอดบุหรี่กันมากขึ้นจากเดิม เพราะที่ผ่านมายังไม่มีกฏหมายรองรับให้โรงเรียนต้องเป็นเขตปลอดบุหรี่ ส่งผลให้การกวดขันงดสูบบุหรี่ภายในโรงเรียนทำได้ยาก แต่ขณะนี้เมื่อมีกฏหมายรองรับ จึงทำให้ผู้บริหารออกมาตรการต่างๆ เพื่อให้โรงเรียนเป็นเขตปลอดบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดมาตรการปลอดบุหรี่ในสถานศึกษา ตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ ปี 2555-2557 โดยห้ามสถานศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม หรือ รับการสนับสนุนใดๆ จากผู้ประกอบธุรกิจยาสูบ ซึ่งรวมถึงรูปแบบการดำเนินกิจกรรมของผู้ประกอบธุรกิจยาสูบ

นอกจากนี้ ศธ.ยังให้บรรจุเรื่องโรคเกี่ยวกับบุหรี่ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน พร้อมติดป้ายห้ามสูบบุหรี่และห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในสถานศึกษา โดยผู้บริหารการศึกษา ครู อาจารย์ รวมถึงบุคลากรในสถานศึกษา ควรประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยการเลิกสูบบุหรี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง