อิทธิพลพายุ "ไคตั๊ก" ส่งผลให้ฝนตกหนัก กระทบชาวนาในหลายพื้นที่ ขณะที่บางแห่งประสบปัญหาแล้งฝน

ภูมิภาค
19 ส.ค. 55
08:04
10
Logo Thai PBS
อิทธิพลพายุ "ไคตั๊ก" ส่งผลให้ฝนตกหนัก กระทบชาวนาในหลายพื้นที่ ขณะที่บางแห่งประสบปัญหาแล้งฝน

อิทธิพลพายุ "ไคตั๊ก" หลายพื้นที่ทั่วประเทศยังคงมีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง โดยที่จ.ตาก ได้ออกเตือนปชช.ในเขตเทศบาลฯ เตรียมยกของขึ้นที่สูงแล้ว ด้านชาวนาได้รับผลกระทบ ต้องนำข้าไวปตากแดด ขณะที่โคราชยังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง

ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืน ส่งผลให้น้ำท่วมขังหลายจุด โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก บางพื้นที่รถไม่สามารถ สัญจรได้ ล่าสุดร้านค้าในเขตเทศบาล ได้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงทั้งหมดแล้ว หลังได้รับการแจ้งเตือนจากเทศบาล ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง

ถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเฉพาะที่ถนนสายประสาทวิถี ถนนอินทรคีรี ถนนสวรรค์วิถี และถนน สายแม่สอด -ค้างภิบาล มีน้ำท่วมจนรถสัญจรด้วยความยากลำบาก ส่วนในจุดที่น้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรเพื่อความปลอดภัย เทศบาลนครแม่สอดได้ประกาศเตือนประชาชนให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เนื่องจากระยะนี้ มีฝนตกต่อเนื่อง ล่าสุด ร้านค้าในเขตเทศบาล ได้ขนย้ายสินค้าขึ้นที่สูงแล้ว

ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด บ้านหัวฝาย เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องยังกระทบต่อชาวนาในหลายพื้นที่ เนื่องจากข้าวที่เก็บไว้มีความชื้นมากขึ้น เช่น ที่จ.นครสวรรค์ ชาวนา ต้องนำข้าวเปลือก ไปตากกลางถนนเพื่อลดความชื้น ก่อนนำไปขายให้กับโรงสี ส่วนที่จ.ศรีสะเกษ ถนนหลายสายในเขตเทศบาล ถูกน้ำท่วมเพราะระบายน้ำไม่ทัน ทำให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถ

ขณะเดียวกัน ในบางพื้นที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง โดยเฉพาะในจ.นครราชสีมา ทำให้โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำพระเพลิง ต้องเพิ่มการระบายน้ำ จากวันละ 350,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็น 700,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อช่วยเหลือชาวนา ในพื้นที่ชลประทานกว่า 60,000 ไร่ และขณะนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ลดต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า พายุดีเปรสชัน "ไคตั๊ก" ได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศพม่า ทำให้ระยะนี้ ประเทศไทย มีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก  ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง