ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ถูกกดดันให้ลาออก หลังเกิดเหตุการณ์คนงานเหมือง 34 คนเสียชีวิต เหตุร้องขึ้นค่าแรง

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 55
08:06
52
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ถูกกดดันให้ลาออก หลังเกิดเหตุการณ์คนงานเหมือง 34 คนเสียชีวิต เหตุร้องขึ้นค่าแรง

ภาพที่ตำรวจแอฟริกาใต้รุมยิงคนงานเหมืองแร่ที่ประท้วงขอขึ้นค่าแรงเสียชีวิตไปถึง 34 คนสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก โดยล่าสุดมีคำเรียกร้องให้ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูม่าลาออกจากตำแหน่ง

นายจูเลียส มาเลมม่า เป็นนักการเมืองคนแรกของแอฟริกาใต้ที่เข้ามาหาคนงานเหมืองแร่ "มาริคาน่า" ของบริษัทมหาชนจำกัด ลอนมิน" ซึ่งเป็นเหมืองแร่พลาตินั่มใหญ่สุดอันดับที่ 3 ของโลก โดยตั้งอยู่ห่างจากนครโยฮันเนสเบิร์ก 100 กิโลเมตร โดยคนงานเหมืองประมาณ 3,000 คนได้ผละงานประท้วงขอขึ้นค่าแรงมาตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม และเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ตำรวจอาวุธครบมือนับร้อยนายได้อ้างเหตุป้องกันตัวด้วยการรุมยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่วิ่งเข้ามาหาเสียชีวิตไป 34 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 78 คนและอีกมากกว่า 200 คนถูกจับกุม ซึ่งนายมาเลมม่ากล่าวว่า ทั้งรัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงตำรวจและประธานาธิบดีจาค็อบ ซูม่า ต้องรับผิดชอบในฐานะผู้บังคับบัญชาด้วยการลาออก

ประธานาธิบดีซูม่าเดินทางมายังเมืองที่เกิดเหตุในวันถัดมา โดยเขาได้กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นโศกนาฏกรรม และสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จริง ขณะที่บรรดาภรรยาและลูกๆ ของคนงานเหมืองที่สูญหายอย่างไม่รู้ชะตากรรม เรียกร้องให้ตำรวจเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ถูกควบคุมตัว ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการจัดทำ

นายมาเลมม่าเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคสภาแห่งชาติของชาวแอฟริกาหรือเอเอ็นซี ซึ่งเป็นรัฐบาลแอฟริกาใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีซูม่าอยู่ในเวลานี้ โดยนายมาเลมม่ากล่าวหาว่า มีนักการเมืองของพรรคเอเอ็นซีหลายคนถือหุ้นใหญ่อยู่ในบริษัทลอนมิน จึงไม่อยากขึ้นค่าแรงให้กับคนงานเหมืองแห่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง